Home ข่าวทั่วไปรอบวัน น้ำยมแห้งขอด เดินข้ามได้- โคราช เร่งหาน้ำดิบเสริม

น้ำยมแห้งขอด เดินข้ามได้- โคราช เร่งหาน้ำดิบเสริม

350
0
SHARE

สถานการณ์ภัยแล้งเริ่มคุกคามในหลายพื้นที่แล้ว

ที่ จังหวัดสุโขทัย แม่น้ำยมเริ่มแห้งขอดเป็นช่วงช่วงๆ โดยเฉพาะในเขตตำบลปากแคว อ.เมือง แม่น้ำยมแห้งจนสามารถเดินข้ามได้ และลำน้ำยมที่ผ่านเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยน้ำมีสีเขียวเริ่มเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็นบ้างแล้ว ทำให้เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองสุโขทัยต้องเร่งนำรถน้ำมาฉีดเพื่อปรับสภาพน้ำ

วันที่ 28 มี.ค.2562 นายชัยโรจน์ พฤฒาวงศ์ ผอ.ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสุโขทัย เผยว่า ลำน้ำยมไม่มีน้ำจากทางเหนือมาเพิ่มเติมที่ประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลกทำให้ปริมาณน้ำหน้าหาดสะพานจันทร์เริ่มลดลงเรื่อยๆปัจจุบันประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์มีน้ำเหลือเพียง 5 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 32 เอาไว้สำหรับอุปโภคบริโภคและรักษานิเวศแม่น้ำยมตั้งแต่ด้านท้ายประตูระบายน้ำแม่น้ำยมลงมา และมีการระบายน้ำวันเว้นวันมีปริมาณน้ำผ่าน 2.64 ลบ.ม./วิ ซึ่งจะอยู่ได้ถึงประมาณ 50 วัน คาดว่าจะถึงปลายเดือนพฤษาคมนี้

ส่วนน้ำประปานั้นไม่น่าเป็นห่วงเพราะใช้น้ำจากทะเลหลวงแก้มลิง ต.บ้านกล้วย ซึ่งมีน้ำเพียงพอ สำหรับในเขตชลประทาน มีอ่างเก็บน้ำ ขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก จำนวน 16 แห่งนั้น ปัจจุบันมีปริมาณน้ำรวมกันได้ประมาณ 67.29 ล้านลบ.ม. จากการสำรวจการใช้น้ำจนถึงเดือนพฤษาคม คาดว่าจะมีน้ำใช้เพียงพออย่างแน่นอน

แม้จะยังไม่พบพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค แต่ทางจังหวัดสุโขทัยได้เตรียมมาตรการแนวทางในการช่วยเหลือ โดยเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ เช่น รถบรรทุกน้ำ เครื่องสูบน้ำ และเฝ้าระวังและติดตามวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำตลอดเวลาเพื่อให้สามารถเข้าช่วยเหลือพื้นที่ประสพภัยได้อย่างรวดเร็ว

จ.นครราชสีมา เร่งหาน้ำดำสำรองหน้าแล้ง

นายสมชาติ เดชดอน นายกเทศมนตรีตำบลครบุรีใต้ พร้อมด้วยนางอโณทัย ชอบสว่าง ปลัดเทศบาลตำบลครบุรีใต้ นำเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ลงพื้นที่หาแหล่งน้ำดิบสำรองให้กับชาวบ้านในพื้นที่บ้านมาบพิมาน ต.ครบุรีใต้ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์การขาดแคลนน้ำอุปโภคในช่วงหน้าแล้ง เนื่องจากแหล่งน้ำดิบที่ใช้ในการผลิตน้ำประปาปัจจุบัน มีเพียงแหล่งเดียวและอาจจะไม่เพียงพอหากภัยแล้งในพื้นที่ยาวนานกว่าที่คาดการณ์ไว้

โดยเจ้าหน้าที่ได้เตรียมการที่จะขุดลอกสระน้ำประปาสระเก่าที่ตั้งอยู่ท้ายหมู่บ้าน ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีเศษวัชพืชขึ้นกระจายอยู่เต็มสระทำให้น้ำตื้นเขิน ทั้งนี้เพื่อที่จะเก็บรักษาน้ำดิบที่เหลืออยู่เอาไว้ใช้เป็นน้ำดิบสำรอง ในกรณีที่เกิดสถานการณ์ขาดแคลนน้ำ อีกทั้งจะได้ใช้เป็นแหล่งน้ำฉุกเฉินในกรณีที่เกิดไฟป่าขึ้นในพื้นที่ เพราะบ้านมาบพิมานอยู่ติดกับพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน และมีป่าอนุรักษ์เป็นจำนวนมาก แต่อยู่ห่างไกลจากลำน้ำสายหลักของตำบลครบุรีใต้อย่างมาก และที่ผ่านมาก็เคยเกิดเหตุไฟป่าในพื้นที่บ่อยครั้ง