Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ฮิวแมนเออเร่อ ของพลเอกอนุพงษ์คืออะไร

ฮิวแมนเออเร่อ ของพลเอกอนุพงษ์คืออะไร

509
0
SHARE

หลับจากปราบควันไฟป่าที่เชียงใหม่ในตอนเช้า กลับมาถึงทำเนียบรัฐบาลตอนบ่ายวันที่ 2 เม.ย.2562 พล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์นักข่าวที่หน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล  ก่อนขึ้นไปประชุมครม.

“การจะเรียกร้องเกี่ยวกับการเลือกตั้ง จะต้องลงไปหาข้อเท็จจริงให้ได้ก่อน โดยต้องลงไปดูที่หน่วยเลือกตั้งที่มี 92,320 หน่วย  มีคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งรับผิดชอบ หากพบการกระทำความผิดตามข้อกล่าวหาก็จะได้รับโทษถึงขั้นจำคุก แต่การตั้งข้อสงสัยก็สามารถทำได้ แต่ควรดำเนินการตรวจสอบควบคู่กันไป มิฉะนั้นประเทศจะเดินหน้าไปไม่ได้ ดังนั้นควรต้องพิสูจน์ว่าผลการเลือกตั้ง มีความซื่อตรงตามข้อเท็จจริงเพียงใด หากพบความผิดก็จะมีการลงโทษ  การตรวจสอบไปคนเดียวก็ได้ ไม่ต้องเข้าชื่อเป็น 10,000 คน หน่วยไหนโกงก็ต้องดูมา  มันไม่มีทางจะไปงุบงิบได้ ท่านก็รู้ดีว่าทุกอย่างรวมไปถึงการนับคะแนน ก็มีคนบันทึกไว้ มีพยานหลักฐานทั้งหมด ไม่มีทางที่จะคลาดเคลื่อนไปได้ หรือแม้สมมุติว่ามีการคลาดเคลื่อน เช่น มีชื่อคนตายไปปรากฏเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง คนก็ไปโทษ กกต. แต่กระทรวงมหาดไทยเป็นคนผิด เพราะเป็นผู้ทำบัญชีรายชื่อทั้งหมด  ถ้า 92,320 หน่วย ผิดอยู่หน่วยเดียว จะถือว่าโกงเลือกตั้งหรือ แต่ถ้าผิดเป็น 10 เป็น 100 หน่วยก็น่าสงสัยว่าทุจริต เพราะผิดแค่หน่วยเดียวผมคิดว่าเป็น ฮิวแมนเออเร่อ  ทุกหน่วยเลือกตั้งมีผู้รับผิดชอบ หากพบการกระทำความผิดยืนยันว่าจะต้องได้รับโทษ ถ้าพบว่ามีใครสั่งให้กระทำความผิด ก็จะต้องได้รับโทษเช่นกัน แต่ไม่อยากให้กล่าวหาโดยไม่มีข้อเท็จจริง หากพบข้อเท็จจริงก็สามารถดำเนินการตามขอเรียกร้อง เช่น การนับคะแนนใหม่ สืบสวนหาต้นตอของการกระทำความผิด  การกระทำความผิดเหล่านี้มีโทษถึงขั้นจำคุกทั้งนั้น ทุกคนเป็นปัญญาชนแล้ว หวังว่าจะเข้าใจ ถ้าทุกคนตั้งหลักที่จะให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้ เราควรยึดถือกฎหมาย ตามหลักนิติธรรมใครผิดต้องโดนลงโทษ”

นักข่าวถามประเด็น  พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกสารนายกรัฐมนตรี 1 เม.ย.2562 แสดงตามเป็นห่วงสถานการณ์บ้านเมืองโดยเฉพาะความเคลื่อนไหวของนักศึกษา และในโซเชียลมีเดีย พล.อ.อนุพงษ์ ตอบ

 “ถ้าคุณเป็นคนไทยเหมือนกับเรา คุณคงอยากเห็นประเทศไทยสงบ เจริญ การจะทำอะไร ทุกคนต้องดูตามข้อเท็จจริงและกฎหมาย หากผิดจากกฎหมายจะต้องมีโทษ ผมเชื่อว่านายกรัฐมนตรียังอยากให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวไปในทิศทางที่สร้างสรรค์เพื่อให้ประเทศเดินหน้า ผมก็เป็นคนไทยคนหนึ่งที่รักความถูกต้อง และทุกอย่างต้องเดินหน้าไปตามกฎหมาย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  human error แปลว่า ความผิดพลาดของมนุษย์

matemnews.com 

2 เมษายน 2562