Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ปศุสัตว์ เตือนอย่าตื่นตูม “ไส้กรอก” ก่อมะเร็งจริงหรือ?

ปศุสัตว์ เตือนอย่าตื่นตูม “ไส้กรอก” ก่อมะเร็งจริงหรือ?

388
0
SHARE

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 4 เม.ย.62 ว่า นพ.สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวถึงกรณีที่มีการแชร์ข้อความทางสื่อออนไลน์ว่า “WHO ประกาศให้เนื้อสัตว์แปรรูป เช่น ไส้กรอก , เบคอน , แฮม , ซาลามี่ เป็นสาเหตุก่อมะเร็งกลุ่มที่ 1 ซึ่งเป็นอันตรายสูงสุดในระดับเดียวกันกับบุหรี่ , สารหนู , อะฟลาทอกซิน และพลูโตเนี่ยม” ว่า เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง

องค์การอนามัยโลก (WHO) เคยชี้แจงข้อเท็จจริงทางเว็บไซต์ว่า การที่ WHO ได้จัดเนื้อสัตว์แปรรูป อันได้แก่ ไส้กรอก , แฮม , เนื้อกระป๋อง อยู่ในกลุ่มที่ 1 เป็นสารก่อมะเร็งต่อคน เนื่องจากการศึกษาเก็บข้อมูลทางระบาดวิทยาของผู้ป่วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ พบประวัติการบริโภคเนื้อสัตว์แปรรูปมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญ แต่ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มายืนยันที่ชัดเจน ดังนั้น ผู้บริโภคจึงไม่ควรตื่นตระหนกไปตามข้อความดังกล่าว

สำหรับผู้ประกอบการที่ผลิตผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แปรรูป เช่น ไส้กรอก , เบคอน , แฮม และซาลามี่ รวมถึงผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แปรรูปอื่นในลักษณะเดียวกัน หากต้องการลดปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดสารก่อมะเร็งในกระบวนการผลิต ควรหลีกเลี่ยงการใช้วัตถุเจือปนอาหารหรือใช้เท่าที่จำเป็น ในการควบคุมเชื้อจุลินทรีย์และยืดอายุการเก็บรักษา และปฏิบัติตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง วัตถุเจือปนอาหาร รวมถึงควรใช้ความร้อนที่เพียงพอในการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ (70 องศาเซลเซียส) แต่หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนสูงเกินไปในการปรุงอาหาร โดยเฉพาะการปิ้งหรือย่าง

ทั้งนี้ หากประชาชนพบข่าวหรือข้อมูลใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับกรมปศุสัตว์ สามารถแจ้งหรือขอข้อมูลที่ถูกต้องจากเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ หรือแจ้งสายด่วนของกรมปศุสัตว์ 063-225-6888 หรือผ่านแอพพลิเคชั่น DLD 4.0 ได้