Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เมื่อมีเพจรณรงค์ปลดพลเอกอภิรัชต์ออกจากผบ.ทบ. – โฆษกทบ.ก็แถลงข่าวสู้

เมื่อมีเพจรณรงค์ปลดพลเอกอภิรัชต์ออกจากผบ.ทบ. – โฆษกทบ.ก็แถลงข่าวสู้

413
0
SHARE

เฟชบุ้ค Wassana Nanuam

ทบ. ฉะเพจดัง set up สร้างกระแส ล่ารายชื่อถอดถอน”บิ๊กแดง”

โฆษก ทบ. และรองโฆษก ทบ. ประสานเสียง ชี้ การล่ารายชื่อ ถอดถอน “บิ๊กแดง”เป็นแค่ กิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ทางโซเชี่ยลฯ เท่านั้น เป็นการ set up สร้างกระแส สร้างความแตกแยก ยันในทางกฏหมาย การล่ารายชื่อ ไม่สามารถถอดถอน ผบ.ทบ.ได้ เพราะมีกระบวนการในส่วนอื่น ตามระเบียบราชการ อยู่แล้ว วอน ใช้สติ ถอยออกมา ดูว่า กระแสจริง หรือจัดตั้ง อาจนำมาซึ่งความแตกแยก สร้างวาทะกรรม ความรุนแรง ในห้วงเวลาอันสำคัญ ที่ไม่ควรมีความขัดแย้ง

พันเอก วินธัย สุวารี โฆษก ทบ. กล่าวว่า

การที http://xn--change-21t5i4l.org/ ล่ารายชื่อ ถอดถอน พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ว่า เป็นการใช้ช่องทางโซเชียลฯ แสดงออกถึงความไม่พอใจ หลังจากที่ ผบ.ทบ. ออกมาแถลงจุดยืนกองทัพ ใน7 ประเด็น เมื่อ 2 เมย. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ในทางกฎหมายไม่สามารถมีผล แต่เป็นแค่กิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เท่านั้น ซี่งความจริงมีช่องทางและกระบวนการอื่น. และ มีกลไกอยู่แล้วเป็นช่องทางที่จับต้องได้จริง มากกว่าไม่ใช่เป็นแค่กิจกรรมเชิงสัญลักษณ์

ส่วนจะดำเนินการทางกฎหมายได้หรือไม่นั้น ยังไม่ได้ปรึกษาฝ่ายกม. เพราะอาจเป็นการหมิ่นประมาท ส่วนบุคคลหรือ องค์กรหรือไม่

ทั้งนี้ หน้าที่ของกองทัพในเวลานี้คือการชี้แจงทำความเข้าใจให้ข้อมูลที่ถูกต้องยึดหลัก และหนักแน่น อยู่กับข้อเท็จจริง และการพิสูจน์และใช้ช่องทางกระบวนการตามกฎหมาย

เพราะเรื่องแบบนี้ ไม่ใช่สิ่งใหม่ที่เกิดขึ้น เพราะ คสช.โดนแบบนี้มาอยู่แล้ว ในช่วงเกือบ5 ปี ที่ผ่านมา เราใช้วิธีการทำความเข้าใจและขอความร่วมมือ

พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก ทบ. กล่าวว่า. กิจกรรมการขอชื่อ ขอเสียง ทางโซเชียล ดำเนินกิจกรรมแบบนี้ เกิดขึ้น ไม่ใช่เป็นไปตามธรรมชาติ

แต่เป็นการSet up สร้างกระแสขึ้นมาบางหัวข้อ เป็นการชี้นำ ไม่ได้ใช้สื่อเพื่อขอความคิดเห็น เพราะมีการตั้งประเด็นเลยว่า ถอดถอน ทำให้เกิดความคิดเห็นที่แตกแยก เป็น2 ส่วนทั้งเห็นด้วยและคัดค้าน จนทำให้เกิดความขัดแย้งกันในโซเชียลฯ การทำให้เกืดความแตกแยกมันได้อะไร. ทำให้เกิดวาทกรรมความรุนแรงทำให้เกิดการแบ่งฝ่ายแตกแยก ไม่สร้างสรรค์ ไม่ทำให้เกิดการใช้เหตุผลเป็นการปลุกกระแส ที่คาดหวังให้เป็นอย่างนั้น. ซึ่งไม่ใช่วิถีที่คนไทยควรจะเป็นเป็นวิถีที่ถูกสร้างขึ้นและไม่ส่งผลอันดีกับประเทศ

เพราะมันไม่ใช่ประเด็นสาธารณะ แต่ควรจะไปลงชื่อเรื่องปัญหาโลกร้อนมากกว่า อย่างสร้างสรรค์มากกว่า

โซเชียลฯควรจะใช้วิธีการแบบนี้มากกว่า แต่ถ้ามาset up เพื่อปลุกกระแสเรื่องนี้ ก็มีคนเห็นต่าง ควรจะตั้งประเด็นขึ้นมา ที่ให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณะอย่างแท้จริง คนที่ตั้งต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ท่านตั้งด้วย

ที่สำคัญ เป็นไปไม่ได้ที่จะใช้วิธีการเหล่านี้ในการถอดถอน โยกย้ายคนออกจากตำแหน่ง เพราะมันมีระบบของมันอยู่แล้วว่า คนอยู่ในตำแหน่งตรงนี้จะถูกปลดออกตำแหน่งนี้ อย่างไรมีกระบวนการมีระบบอยู่แล้ว

“ อยากให้ใช้สติ พี่น้องประชาชนที่เข้าไปดู หรือร่วมแสดงความคิดเห็นขอให้ ถอยออกมานิดหนึ่งเพื่อดูว่ามันเป็นกระแสจริงๆ หรือเป็นกระแสจัดตั้ง

ถ้ามันไม่เป็นประเด็นสาธารณะจริงๆก็ถอยออกมา เราควรใช้สื่อในการใช้แพร่ข้อมูลดีๆ หริอการให้กำลังใจ ใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์มากกว่าทำให้ความวุ่นวายในประเทศ ที่จะเกิดในห่วงเวลาอันสำคัญนี้. ที่ควรลดน้อยถอยลง มากกว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าถึงบ่าย 4 เม.ย.2562 หัวข้อรณรงค์เข้าชื่อถอดพลเอกอภิรัชต์ ออกจากผบ.ทฐงได้หายไปจากเว็บไซต์ change.org แล้ว

https://www.change.org/petitions

matemnews.com

 4  เมษายน 2562