Home ข่าวทั่วไปรอบวัน อธิบดีกรมป่าไม้ เอาจริง ใครเผาป่า ตัดสิทธิที่ทำกินทันที!

อธิบดีกรมป่าไม้ เอาจริง ใครเผาป่า ตัดสิทธิที่ทำกินทันที!

829
0
SHARE

อธิบดีกรมป่าไม้ เข้มตรวจสอบประวัติและขึ้นบัญชีดำชาวบ้านที่ลักลอบเผาป่าและชุมชนที่ป่าถูกบุกรุกเพิ่มจะถูกพิจารณาตัดสิทธิ การใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตป่าของ คทช.ทันที

วันที่ 5 เม.ย. 2562 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ เผยว่าว่า กำชับให้ชุดปฏิบัติการคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ อำเภอและหน่วยป้องกันพัฒนาป่าไม้ประสานนายอำเภอและผู้นำท้องถิ่น เร่งสร้างความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับการเผาเพื่อหาของป่าและล่าสัตว์ เพื่อปรับเปลี่ยนความเชื่อที่ผิดและลดพฤติกรรมการเผาลงได้

แต่ต้องทำควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและเข้มงวดขึ้น ด้วยการจับกุมดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด โดยให้พิจารณาหลักเกณฑ์ผู้ที่จะได้รับสิทธิการเข้าใช้ประโยชน์ที่ดินทำกินเขตป่าถูกต้องตามกฎหมาย หากพบเป็นบุคคลที่มีพฤติกรรมเคยเข้าไปเผาป่า ลักลอบตัดไม้ บุกรุกป่าเพิ่ม ลักลอบล่าสัตว์ หรือมีจุดความร้อน (Hotspot) เกิดขึ้นในที่ดินของตนเองจะถูกตัดสิทธิในที่ดินทำกินในเขตป่าตามหลักเกณฑ์ของคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ทันที

โดยเฉพาะชาวบ้านที่ลักลอบเผาป่าจะขึ้นบัญชีดำ และการแปลภาพถ่ายดาวเทียมหากพบพื้นที่ชุมชนใดเกิดการถูกบุกรุกป่าเพิ่มเติมจะถูกพิจารณาตัดสิทธิและขาดคุณสมบัติตามเกณฑ์ คทช. ทันที จึงให้คุมเข้มคุณสมบัติของชาวบ้านที่มาแจ้งขอใช้สิทธิในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติที่เหลือที่จะแล้วเสร็จภายในปี 2563-2565 ขณะที่อยู่ระหว่างสำรวจพื้นที่และกำหนดแปลงที่จะให้เข้าใช้ประโยชน์

อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวย้ำว่า จากการสำรวจโดยภาพถ่ายดาวเทียมในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือที่พบจุดความร้อน (Hotspot) ในเขตป่าสะสมระหว่างวันที่ 1 ต.ค.61 – 3 เม.ย.62 สูงสุด 5 พื้นที่ คือ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 164 จุด,  ต.บ้านนา อ.สามเงา จ.ตาก 149 จุด, ต.ก้อ อ.ลี้ จ.ลำพูน 89 จุด, ต.ยาบหัวนา อ.เวียงสา จ.น่าน 68 จุด และต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน 63 จุด โดยมีการจับตาและเฝ้าระวังเป็นพิเศษ