Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กกต.แถลงข่าวแง้ม “ใบส้ม” (ระงับสิทธิสมัครชั่วคราว 1 ปี) กำลังจ่อ 66 เขต

กกต.แถลงข่าวแง้ม “ใบส้ม” (ระงับสิทธิสมัครชั่วคราว 1 ปี) กำลังจ่อ 66 เขต

361
0
SHARE

กรรมการในคณะกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต. 2 คน  นายปกรณ์ มหรรณพ กกต. กับ นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ  ร่วมพูดคุยกับสื่อมวลชนสายประจำ กกต.ที่สำนักงานกกต
ศูนย์ราชการ กรุงเทพฯ เมื่อเช้าวันที่ 5 เม.ย.2562  

นายปกรณ์ กล่าวคนแรกว่า อยากให้สื่อมวลชนแยกการทำงานระหว่าง สำนักงาน กกต. กับ คณะกรรมการ กกต. เพราะกฎหมายใหม่ กำหนดให้ กกต.มีหน้าที่ในการกำหนดนโยบายเท่านั้น  ภารกิจสำคัญของ กกต.คือทำให้การเลือกตั้งสุจริต เที่ยงธรรม โดย กกต.พยายามที่จะสืบสวนสอบสวนเรื่องที่มีการร้องเรียนในทุกเรื่องไม่ว่าจะมาจากฝ่ายใดก็ตาม ยืนยันว่าเราพร้อมถูกวิพากษ์วิจารณ์  มีหลายเรื่องที่เราไม่สามารถทำได้ เพราะกฎหมายไม่ให้อำนาจ เช่น เรื่องการประกาศผลการเลือกตั้งในเขตที่ไม่มีการร้องเรียนหรือตรวจสอบแล้ว   ซึ่งมีหลายเขตที่เราอยากประกาศผล แต่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 127 ไม่ให้อำนาจกกต.ทำเช่นนั้น ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาเกือบ 300 เรื่อง โดย กกต.ได้เร่งรัดให้สำนักงาน กกต. ดำเนินการสอบสวน  ในจำนวนนี้มีผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดใน 66 เขตเลือกตั้ง ถูกร้องเรียน กกต.จะต้องตรวจสอบทั้งหมด นอกจากนั้นยังมีการสั่งให้นับคะแนนใหม่ในจังหวัดขอนแก่น 2 หน่วยเลือกตั้ง และสั่งเลือกตั้งใหม่ใน 6 หน่วยเลือกตั้ง ใน 5 จังหวัด ซึ่งทั้งหมดจะมีผลต่อการประกาศผลรวมถึงคะแนนที่จะนำมาคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ

การคิดคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ  ยืนยันว่าไม่มีสูตร 1 สูตร 2 สูตร 3 เพราะมีวิธีเดียวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ประกอบพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 128 และ 129 โดยก่อนที่สำนักงาน กกต.จะเสนอให้ กกต.พิจารณาเพื่อให้เกิดความรอบคอบนั้น ได้มีการเชิญกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) มาให้ความเห็นเรื่องวิธีการคำนวณ   ก็มีแนวทางที่สอดคล้องต้องกัน และสำนักงานกกต.ได้ขอหลักฐานจาก กรธ. มีการคำนวณรองรับทุกกรณีที่อาจจะเกิดขึ้นได้  แม้กระทั่งการคิดคำนวณหากประกาศ ส.ส.ที่ร้อยละ 95 แต่ที่เรายังไม่ประกาศว่าคำนวณได้เท่าไหร่   เพราะขณะนี้คะแนนทั่วประเทศที่จะนำมาใช้คำนวณจะยังมีการเปลี่ยนแปลงจากการสั่งนับคะแนนใหม่  เลือกตั้งใหม่ โดยเฉพาะเรื่องร้องเรียนผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 66 เขต ถ้าสอบสวนแล้วเป็นจริงจะมีผลต่อการให้ใบส้ม (ระงับสิทธิสมัครชั่วคราว 1 ปี)  คะแนนที่จะมาคำนวณจะต่างไปทันที ถ้าประเด็นเหล่านี้ยุติลงเมื่อไหร่ เราประกาศผลส.ส.บัญชีรายชื่อได้ภายใน 10 นาที  อยากให้สบายใจทั้งหมดเรากำลังเร่งทำและพิสูจน์ว่าการเลือกตั้งสุจริตและเป็นธรรม ท่านใดที่เห็นว่าไม่สุจริตไม่เป็นธรรมให้ร้องเรียนมาเลย ถ้าเราสอบสวนไม่ชัดเจนไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ก็ค่อยมากล่าวหาเราได้ ยืนยันเราไม่ได้ลอยตัว เราทำงานตลอด เมื่อเรามาเป็นบุคคลสาธารณะแล้ว เราพร้อมถูกวิพากษ์วิจารณ์ ไม่ได้เสียกำลังใจ การเรียกร้องให้ลาออก การยื่นถอดถอนเป็นสิทธิ เรารับฟัง แต่หน้าที่ของเราคือต้องทำให้การเลือกตั้งสุจริตเที่ยงธรรม ทำให้สำเร็จและเมื่อถึงวันนั้นเราจึงค่อยมาพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

นักข่าวถามว่า  ปัญหาเรื่องสูตรคำณวนต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ นายปกรณ์ตอบ

 ยังไม่มีการพูดกันไปถึงตรงนั้น เรามีวิธีคิดและให้สำนักงานไปดำเนินการ ข้อถกเถียงทางกฎหมายในขณะนี้ อยากให้ทุกคนอย่าตีความตามเป็นคำๆ แต่ให้ตีความเป็นบรรทัด ยืนยันเราไมมีความกังวลเรื่องวิธีคิด  แต่ที่ไม่สามารถตอบได้เพราะขณะนี้วงเล็บหนึ่ง วงเล็บสองเรื่องคะแนนรวมยังไม่เป็นที่ยุติเลย  ถ้าถึงเวลาจะตอบได้ทันทีและขณะนี้ได้ให้สำนักงานทำไว้ทุกรูปแบบเผื่อไว้แล้ว  เคยมีคนพูดว่าตรงนี้ น่ากลัว แต่เมื่อตนมาพบกับพวกเราแล้วไม่น่ากลัวเลย  คำถาม ข้อวิจารณ์ต่างๆ ทั้งจากนักวิชาการ ทำให้รู้ว่ากล่าวหาเรา  มาตราไหน   จะได้นำไปคิดพิจารณาว่าผิดตามที่เขาว่าหรือไม่ ถือว่าเป็นประโยชน์มาก เวลานี้เหลืออีกไม่กี่วันจะรีบทำงานให้เสร็จ ก่อนวันที่ 9 พ.ค. เราต้องประกาศรับรองส.ส.ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 หรือ 333 เขต อีก 17 เขตถ้าไม่เสร็จก็จะทำต่อไป

matemnews.com 

5 เมษายน 2562