Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ฝึกยิงจรวดนำวิถี C- 802A จีน ระยะ 100 กม. ครั้งแรก ของทร.

ฝึกยิงจรวดนำวิถี C- 802A จีน ระยะ 100 กม. ครั้งแรก ของทร.

509
0
SHARE

เฟชบุ้ค Wassana Nanuam

แม่นเป๊ะ!!

ทัพเรือ ฝึกยิงจรวดนำวิถี C- 802A จีน ระยะ 100 กม. ครั้งแรก ของทร. ที่มีระยะยิงไกลที่สุด-เป็นครั้งแรกของภูมิภาคอาเซียน ถูกเป้าหมายอย่างแม่นยำ !..”ผบ.ทร.” มาดูเอง นั่ง เรือหลวงจักรีนฤเบศร ชม “เรือหลวงกระบุรี” ยิง ในการฝึก “ทร.62”

พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อมด้วย พลเรือเอกโสภณวัฒนมงคล รองผู้บัญชาการทหารเรือพลเรือเอก สุกิตติ์ เสงี่ยมพงศ์. ผช.ผบ.ทร.พลเริอเอก ชาติชาย ศรีวรขาน เสธ.ทร. พลเรือเอก นพดล สุภากร ผบ.กองเรือยุทธการ และคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ ร่วมสังเกตการณ์ฝึกบน “เรือหลวงจักรีนฤเบศร” ดูการฝึกยิงอาวุธปล่อยนำวิถีจากพื้นสู่พื้นแบบ C – 802A โดย “เรือหลวงกระบุรี” บริเวณทะเลอันดามัน อันเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2562

อาวุธปล่อยนำวิถีแบบ C – 802A ใช้ เรือหลวงกระบุรี เป็นเรือยิง เพื่อทดสอบขีดความสามารถที่แท้จริงของอาวุธปล่อยนำวิถี C – 802A

ซึ่งการฝึกยิงในวันนี้ เป็นการยิงผ่านการรายงานของหน่วยชี้เป้า ไปยังเป้าหมาย ที่เคลื่อนที่ได้โดยอิสระ (การยิงทางยุทธวิธีขั้นสูงสุด) โดยพื้นที่ทำการฝึกยิงอยู่ห่างจากฝั่ง ประมาณ 180 กิโลเมตร จากฐานทัพเรือพังงา

โดยในเวลา 11.34 น. หลังจากที่อาวุธปล่อย C – 802A ได้ถูกปล่อยออกจากท่อยิงบน”เรือหลวงกระบุรี”วิ่งเข้าหาเป้าที่อยู่ห่างออกไป 100 กิโลเมตร ด้วยความเร็ว 0.94 มัค และทำลายเป้า ได้อย่างแม่นยำ

ซึ่งการยิงอาวุธปล่อยนำวิถีในครั้งนี้นับได้ว่าเป็นการยิงอาวุธปล่อยที่ระยะยิงไกลที่สุดเป็นครั้งแรกของกองทัพเรือและเป็นครั้งแรกของภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้ อาวุธปล่อยนำวิถีแบบ C – 802A เป็นอาวุธปล่อยนำวิถีประเภท พื้น – สู่ – พื้น ผลิตจาก สาธารณรัฐประชาชนจีน ใช้ต่อต้านเรือผิวน้ำ โดยเมื่อถูกปล่อยออกจากท่อยิงจะโคจรเรี่ยน้ำ ด้วยความเร็วต่ำกว่าเสียง ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงแข็ง หัวรบเป็นแบบกึ่งเจาะเกราะ และมีชนวนกระทบแตก หน่วงเวลาการระเบิด มีวงจรต่อต้านการรบกวน สามารถใช้ได้ในสภาวะท้องทะเลปกติ จนถึง สภาพทะเลระดับ 5

โดย กองทัพเรือ จัดหาเข้าประจำการในกองทัพเรือ และติดตั้งไว้ในเรือหลวงกระบุรี และ ร.ล.สายบุรี

สำหรับอาวุธปล่อยนำวิถีแบบ C – 802A มีคุณลักษณะความยาว 6.383 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 0.36 เมตร กว้างขณะกางปีก 1.22 เมตร ขณะพับปีก 0.72 เมตร น้ำหนักรวม 802 กิโลกรัม

โดยการฝึกยิงอาวุธครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกภาคสนามภาคทะเลประจำปี 2562 ในรหัสการฝึกกองทัพเรือ 62

ทั้งนี้เพื่อให้กำลังพลทุกระดับ และทุกหน่วยรบ มีความพร้อมสูงสุด ส่งผลให้กองทัพเรือสามารถรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลได้ ตั้งแต่สถานการณ์ปกติจนถึงสถานการณ์วิกฤตขั้นสูงสุด ไม่ยิ่งหย่อนกว่าชาติใดในภูมิภาค

บรรลุตามวิสัยทัศน์ กองทัพเรือที่ว่า “เป็นหน่วยงานความมั่นคงทางทะเลที่มีบทบาทนำในภูมิภาค และเป็นเลิศในการบริหารจัดการ” สามารถส่งมอบคุณค่าให้กับประชาชนและสังคม “เป็นกองทัพเรือที่ประชาชนเชื่อมั่นและภาคภูมิใจ”

matemnews.com 

5 เมษายน 2562