Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “สายเขียว”โพสต์ระดมคนยื่นประกันตัว “อาจารย์ซ้ง พรชัย ชูเลิศ”ผู้แจกจ่ายกัญชาให้คนป่วย

“สายเขียว”โพสต์ระดมคนยื่นประกันตัว “อาจารย์ซ้ง พรชัย ชูเลิศ”ผู้แจกจ่ายกัญชาให้คนป่วย

644
0
SHARE

เฟชบุ้ร มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ

ผู้แจกจ่ายยาจากกัญชาเพื่อรักษาประชาชนที่ป่วยไข้ โดยไม่ได้แสวงหาประโยชน์ใดๆ ไม่ควรถูกจองจำแม้เพียงสักวันเดียว แต่ “อาจารย์ซ้ง” พรชัย ชูเลิศ เจ้าหน้าที่มูลนิธิข้าวขวัญกลับถูกควบคุมตัวในเซฟเฮาส์และถูกคุมขังไว้แล้วถึง 6 วัน

มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน(ประเทศไทย) มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และมูลนิธิชีววิถี (BIOTHAI) ได้รวบรวมเงินบริจาคจากประชาชนเพื่อขอยื่นประกันตัวต่อศาลจังหวัดสุพรรณบุรี ในวันอังคารที่ 9 เมษายน 2562 นี้ เวลา 13.00 น.

ขอเชิญชวนประชาชน ผู้ป่วยที่ต้องการเข้าถึงยา สื่อมวลชน และทุกพรรคการเมืองที่ประกาศนโยบายสนับสนุนกัญชาเพื่อการแพทย์ ร่วมให้กำลังใจและร่วมเป็นสักขีพยานการขอประกันตัวคุณพรชัย ชูเลิศ ในวันและเวลาดังกล่าว

เราขอขอบคุณคุณอนุทิน ชาญวีรกูล ที่ได้มอบหมายให้คุณศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมแสดงความจำนงเพื่อสนับสนุน “ปล่อยซ้งจากที่คุมขัง พาอาจารย์เดชากลับบ้าน” ในวันและเวลาดังกล่าว แต่ยอดการบริจาคที่รวบรวมได้ขณะนี้เกิน 500,000 บาทตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำหนดเป็นหลักทรัพย์ในการประกันตัวแล้ว และโดยพันธกรณีที่ต้องใช้เงินดังกล่าวเพื่อการประกันตัวและต่อสู้คดีตามที่มูลนิธิทั้ง 3 องค์กรได้แจ้งประชาชนมาตั้งแต่ต้นตอนประกาศรับการบริจาค ในชั้นนี้จึงขออนุญาตให้เงินสดจากประชาชนสำหรับการขอประกันตัวดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม มูลนิธิทั้ง 3 ก็ยินดีที่พรรคภูมิใจไทย หรือพรรคการเมืองอื่นๆที่ได้แสดงเจตนารมณ์ในการสนับสนุนการใช้กัญชาทางการแพทย์ จะได้ร่วมกันแสดงตัว และร่วมกันหารือเพื่อสนับสนุนการต่อสู้ปกป้องสิทธิในการเข้าถึงยากัญชาของประชาชนในระหว่างการขอยื่นประกันตัวในวันอังคารที่ 9 เมษายนนี้ ที่ศาลจังหวัดสุพรรณบุรี

มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน(ประเทศไทย)

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

มูลนิธิชีววิถี (BIOTHAI)

8 เมษายน 2562 เวลา 05.30 น.

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีการตรวจค้นและจับกุมเจ้าหน้าที่มูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี เพราะผลิตและครอบครองกัญชาโดยไม่ขออนุญาต ว่า ได้รับข้อความจาก ศ.พิเศษ วิชา มหาคุณ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ที่ส่งมาถึงตน โดยระบุว่า ช่วงนี้จนถึงวันที่ 19 พ.ค. เป็นช่วงนิรโทษกรรม 90 วัน ภายหลังจากการประกาศใช้กฎหมายปลดล็อกกัญชา ฉะนั้นใครถูกจับ ก็ถือว่ากลั่นแกล้ง ทั้งๆ ที่กฎหมายบอกว่า ไม่ต้องรับโทษ ถึงถูกส่งตัวไปที่ศาล ศาลก็ต้องจำหน่ายคดี

คุณเดชา หรือใครก็ตามที่ถูกจับต้องไปฟ้องศาลอาญาคดีทุจริต ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เพราะเป็นผู้เสียหายโดยตรง เหตุที่ต้องใส่บทบัญญัตินี้ไว้ก็เพราะเกรงว่า จะมีการกลั่นแกล้งของเจ้าหน้าที่รัฐ แล้วผมก็เดาไม่ผิด ราษฎรตาดำๆก็ต้องเดือดร้อนอย่างที่คิดไว้จริงๆ เลขาฯ อย.ถ้าขืนให้สัมภาษณ์สนับสนุนการจับกุมของตำรวจว่า เป็นไปโดยชอบทั้งที่ไม่ชอบ ซึ่งมีหน้าที่ต้องยับยั้งไม่ให้มีการกลั่นแกล้ง อาจเข้าข่ายประพฤติมิชอบไปด้วย

https://bit.ly/2Ip2GF4

matemnews.com 

8 เมษายน 2562