Home ข่าวทั่วไปรอบวัน รัฐมนตรีดอน เฉ่งคณะผู้แทนสถานทูตแทรกแซงการสอบสวน “ธนาธร”บนโรงพักปทุมวัน

รัฐมนตรีดอน เฉ่งคณะผู้แทนสถานทูตแทรกแซงการสอบสวน “ธนาธร”บนโรงพักปทุมวัน

489
0
SHARE

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์นักข่าวที่หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล  ก่อนขึ้นไปประชุมครม.เมื่อตอนเช้า 9 เม.ย.2562  ประเด็น   มีผู้แทนของสถานเอกอัครราชทูตและองค์การระหว่างประเทศหลายแห่ง ไปร่วมรับฟังการรับทราบข้อกล่าวหาที่สถานีตำรวจปทุมวันของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ว่า

“ในวันนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะมีการพิจารณากันว่า  จะทำหนังสือชี้แจงหรือเชิญทูตต่างๆ มาทำความเข้าใจเรื่องนี้หรือไม่ เพราะสิ่งเหล่านี้ในบ้านเขายังทำไม่ได้เลย แต่มาทำในบ้านเรา จึงต้องขอความร่วมมืออย่าให้มันเกิดอีก เพราะมันผิดหลักการการทูตของสหประชาชาติ การที่สถานทูตเข้ามาเกี่ยวข้องเรียกร้องกระบวนการยุติธรรม  จะทำได้กรณีเดียว คือ กรณีคนของเขามีเรื่องในบ้านเรา เป็นกรณีเดียวที่สามารถทำได้ในหลักสากล แต่ถ้าไม่ใช่เรื่องคนของเขา ไม่มีประเทศไหนเขายอม เขาไม่ทำกัน  เมื่อเกิดกรณีเช่นนี้จึงต้องมีการทำความเข้าใจกันทั้งเรื่องหลักการ  และเรื่องจรรยาบรรณ มันอยู่ในหลักปฏิบัติพื้นฐานที่สถานทูตต้องรับทราบ  กระทรวงเคยมีหนังสือเวียนไปแล้วครั้งหนึ่ง และเคยให้เอกอัครราชทูตแต่ละประเทศมาทำความเข้าใจว่าเรื่องประเภทนี้ไม่ใช่เรื่องที่พึงปฏิบัติ”

นักข่าวถามว่า  หากคนของเราไปเชิญเขา เขามีความชอบธรรมในการเข้ามาสังเกตการณ์หรือไม่ นายดอนตอบ

“ ตามหลักการเชิญไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรม ทางสถานทูตเขาต้องเข้าใจ และหลักปฏิบัติหากมีกรณีเกิดข้อสงสัยสถานทูตสามารถสอบถามมายังกระทรวงการต่างประเทศได้ว่าสามารถไปร่วมสังเกตการณ์ได้หรือไม่ เป็นหลักที่ปฏิบัติกันทั่วโลก ส่วนกรณีนายธนาธรต้องขึ้นศาลทหารสถานทูตจะไปร่วมสังเกตการณ์ได้หรือไม่นั้น ผมไม่ทราบ เพราะเรื่องของศาลเป็นอีกกระบวนการหนึ่ง และเรื่องของศาลมักจะเปิดโอกาสให้สาธารณชนรับฟังอยู่แล้ว ถือเป็นคนละเรื่องกับการไต่สวนที่สถานีตำรวจ”

นักข่าวถาม ก่อนที่เขาจะมาสังเกตการณ์กรณีนี้ ได้สอบถามมายังกระทรวงการต่างประเทศก่อนหรือไม่ นายดอนตอบ

“ ไม่ได้สอบถาม และเรื่องเหล่านี้ถือเป็นเรื่องภายใน เขาจะดำเนินการอะไรตำรวจก็ไม่ได้ประกาศ ยกเว้นมีข่าวออกมา”

นักข่าวถาม  กรณีเกิดการชุมนุมสถานทูตต่างๆ สามารถส่งตัวแทนเข้ามาสังเกตการณ์ได้หรือไม่ นายดอนตอบ 

“ หากมีการชุมนุมบนถนนเราเองก็ยังติดตามดูห่างๆ เพื่อให้เห็นภาพใหญ่ แต่เราจะไม่เข้าไปยุ่งเรื่องภายในของเขา”

นักข่าวถาม ถือเป็นการแทรกแซงกระบวนการภายในของไทยหรือไม่ นายดอนตอบ

“ เอาเป็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเขาไม่ปฏิบัติกัน แทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของเรา เราไม่เคยทำกับใคร ประเทศอื่นๆ ก็ไม่ทำเช่นนี้กับประเทศไหน ไม่เคยมีหลักปฏิบัติในการเข้าไปเก็บข้อมูลในห้องไต่สวน และที่ถูกที่ควร หากอยากรู้บรรยากาศเป็นอย่างไรให้อยู่นอกสถานีตำรวจ การเข้าไปเก็บข้อมูลไม่ใช่เข้าไปนั่งฟัง ไม่มีทางที่ประเทศไหนๆ จะทำได้โดยเด็ดขาด ไม่เคยเกิดขึ้นและไม่มีทางที่เขาจะให้เกิดขึ้น”

นักข่าวถาม  การกระทำเช่นนี้ถือเป็นดิสเครดิตประเทศไทยหรือไม่ นายดอนตอบ

“ จะบอกว่าดิสเครดิตอย่างไร เอาเป็นว่าเราแตกต่างคือ เราง่ายเหลือเกิน เขาคิดว่าอยากทำอะไรก็ได้ในบ้านเมืองเรา ต้องถามประชาชนคนไทยว่าใครจะทำอะไรก็ทำได้มันเหมาะหรือไม่ในความรู้สึกคนไทย”

matemnews.com 

9 เมษายน  2562