Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เป็นตัวแทนทูตจริงหรือเปล่า – พลเอกประยุทธ์สั่งตรวจสอบ

เป็นตัวแทนทูตจริงหรือเปล่า – พลเอกประยุทธ์สั่งตรวจสอบ

380
0
SHARE

เฟชบุ้ค Wassana Nanuam

เป็นตัวแทนทูต จริงรึเปล่า ?

“นายกฯ” สั่ง กต. ตรวจสอบ ปมทูต 12 ชาติ สังเกตการณ์ “ธนาธร” รายงานตัว

ไม่มั่นใจเป็นตัวแทนทูต จริงหรือเปล่า ?

ยันต้องขึ้นศาลทหาร เพราะเป็นคดีปี58 ชี้แม้เคยมี”ปลดล็อค”ให้ขึ้นศาลปกติไปแล้ว แต่ไม่อาจมีผลย้อนหลังได้

แนะ มองเจตนาคนเชิญ- คนมา ลั่นปัญหาไทยแก้กันเอง อย่าดึงต่างชาติมาขัดแย้ง หวั่นเปิดช่องคนไม่หวังดีแทรกแซง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีหัวหน้าคสช. แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ถึงการเชิญตัวแทนทูต 12 ประเทศร่วมสังเกตการณ์ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ รายงานตัวคดีม.116 ถือเป็นการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของไทยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ผมไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นตัวแทนทูตจริงหรือเปล่า

ตอนนี้ให้กระทรวงการต่างประเทศติดตามอยู่ โดยพูดคุยกับเอกอัคราชทูตต่างๆ

ผม ไม่อยากให้เกิดความขัดแย้ง เพราะเราจำเป็นต้องอยู่ในโลกใบนี้เช่นเดียวกัน

ฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือเราปฏิบัติตามทุกอย่างในเรื่องของรัฐธรรมนูญไทย กฎหมายไทย ซึ่งทุกเรื่องเป็นเรื่องของกฎหมายทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นคดีเก่า คดีใหม่

รวมถึงเรื่องศาลทหารก็เกิดขึ้นมานานแล้ว และคดีนี้เกิดตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งระหว่างนั้นมีการใช้คำสั่งอยู่

แต่หลังจากนั้นเราได้มีการปลดล็อกไปแล้วคำสั่งนี้ แต่ในช่วงนั้นบ้านเมืองยังไม่สงบ ไม่เรียบร้อย ก็มีความจำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษในช่วงนั้น และเมื่อเราปลดล็อกแล้ว และปรึกษาฝ่ายกฎหมายแล้ว ก็ไม่สามารถจะทำย้อนขึ้นไปข้างบนได้

เว้นแต่ว่าหลังจากนั้นมาก็ไม่เข้ากระบวนการศาลทหาร ซึ่งศาลทหารเรามีมาหลายสิบปี ไม่ได้มาตั้งใหม่สมัยรัฐบาลผม ซึ่งก็จำเป็น สถานการณ์บ้านเมืองเป็นอย่างนั้น

“เรื่องของต่างประเทศก็ต้องคุยกันต่อไป ให้เขาเข้าใจในเรื่องประเด็นเหล่านี้ด้วย ก็ไม่อยากให้เอาอะไรมาพันกันไปมา ต้องมองวัตถุประสงค์คนที่เชิญ คนที่มา คนที่นำมา อะไรก็แล้วแต่

ผมไม่อยากให้คนไทยไปคล้อยตามมากนัก เพราะเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมของเราเอง ถ้าเราไม่เชื่อมั่นและยึดถือกระบวนการยุติธรรมของเรา มันก็เป็นโอกาสที่ใครจะแทรกแซงเข้ามา จะด้วยความหวังดีหรือไม่หวังดีก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ก็ต้องทำความเข้าใจกันต่อไป”

ขอให้ช่วยกันลดความขัดแย้งลงให้มากหน่อย วันนี้อย่าไปขัดแย้งกับต่างประเทศเขาอีกเลย มันอยู่ที่คนของเราไปทำอะไรกันมาละ ฉะนั้นเรื่องอะไรที่เป็นของเราก็เป็นของเรา แก้ปัญหาของเราภายในประเทศให้ได้ก็แล้วกัน หากเป็นอย่างนี้อีกหน่อยต้องให้ต่างประเทศมาแก้ให้เราทุกเรื่องเลยหรืออย่างไร ทั้งที่มันเป็นเรื่องของเรา กฎหมายของเรา กระบวนการยุติธรรมของเรา เราต้องภูมิใจในความเป็นชาติของเรา” นายกฯกล่าว

matemnews.com 

9 เมษายน 2562