Home ข่าวทั่วไปรอบวัน สงกรานต์ – ให้คนเมานั่งรถมาด้วยคนอื่นๆผิดหรือไม่

สงกรานต์ – ให้คนเมานั่งรถมาด้วยคนอื่นๆผิดหรือไม่

341
0
SHARE

พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. พล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน รอง ผบช.น. (ดูแลงานป้องกันปราบปราม) ประชุมที่ บชน.เมื่อตอนเช้า 10 เม.ย.2562 มอบนโยบายป้องกันปราบปราม ประจำเดือน เม.ย. และมอบนโยบายแก่ข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผบก.-สว.บก.น.1-9 บก.สปพ.(191) บก.อก.บช.น. รวม 200 นาย เพื่อเน้นย้ำมาตรการดูแลพื้นที่ระหว่างเทศกาลสงกรานต์ วันที่ 12-16 เม.ย. ในพื้นที่กรุงเทพฯ

เลิกประชุมแล้ว พล.ต.ท.สุทธิพงษ์   แถลงข่าว ว่า วันนี้ประชุม 2 เรื่องคือ 1. การรักษาความปลอดภัยในสถานที่มีการจัดงานสงกรานต์ขึ้น เกี่ยวกับการดูแลประชาชนนักท่องเที่ยวที่ออกมา ในช่วงเทศการสงกรานต์ร่วมรื่นเริงในประเพณีของไทย

 2. การจราจร เช่น สถานีขนส่งต่าง ๆ สนามบินดอนเมือง ขณะนี้ทาง บช.น.ได้กำชับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยระงับการลาพักผ่อนของเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นเช่นนี้ทุกปี เจ้าหน้าที่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าเพื่ออำนวยความสะดวก ทั้งเรื่องการจราจรและการดูแลความปลอดภัย ให้กับพี่น้องประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาเที่ยวในเมืองไทย  เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรจะต้องปฏิบัติหน้าที่ อย่างเช่น สถานีขนส่งเราก็จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไป ดูแลในเรื่องของการจราจรและดูแลความปลอดภัยของประชาชน ที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นปกติโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์และเทศกาลปีใหม่

สถานที่จัดงาน ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เทศกิจ จำนวนเกือบ 1,900 นาย ในสถานที่ใหญ่ๆ ในเขตกรุงเทพฯ ทั้งหมด 14 จุด และสถานที่ต่าง ๆ อีกประมาณ 60 จุด เพื่อให้ความร่วมมือดูแลพี่น้องประชาชนและนักท้องเที่ยวคิดว่าไม่มีอะไรน่ากังวล ที่ถนนข้าวสาร  ได้รับรายงานจาก สน.ท้องที่ มีการเล่นรื่นเริงตามปกติ  เพียงแต่ว่าปีนี้คณะจัดงานที่เคยจัดตั้งเวทีแสดงปีนี้งด แต่การเล่นน้ำนักท่องเที่ยวยังเล่นน้ำสงกรานต์ได้ตามปกติ โดยให้อยู่ในขอบเขตของกฎหมายหรือประเพณีไทยและเป็นเช่นนี้ทุกพื้นที่

ถนนเส้นอื่นๆ สามารถเล่นสาดน้ำกันได้  แต่มีบางห้วงเวลาที่ห้ามรถวิ่ง เช่น เวลา 12.00 น. – 24.00 น. เป็นลักษณะทำนองนี้มีด้วยกันหลายเส้นได้มีการออกกฎจราจรไปแล้ว แต่สิ่งสำคัญที่สุด  คือ  การเอาถังน้ำขึ้นไปตั้งบนรถอันนี้ห้ามแน่นอน  และห้ามดื่มสุรา ปีนี้นโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ถ้าใครดื่มสุราแล้วขับรถจนเป็นเหตุให้ผู้อื่าถึงแก่ความตาย ให้พิจารณาโทษอย่างหนักหรือให้แจ้งข้อหาหนัก 

ขอฝากไปยังพี่น้องประชาชนว่า การเดินทางหรือจะไปเที่ยวที่ไหนก็ตาม ไม่ได้เดือดร้อนแค่ตัวท่านแต่เพียงผู้เดียว การดื่มสุราขับรถจนกระทั่งไม่สามารถรวบคุมตัวเองได้ จนเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิตหรือบาดเจ็บสาหัส เพราะของเราสูญเสียทุกปีและปีนี้รัฐบาลให้ความสำคัญมาก ฝากร้องขอพี่น้องประชาชนจะเที่ยว หรืออยากจะเล่นก็อยู่ในประเพณีไทย หรืออยากจะดื่มสุราก็ให้อยู่ที่บ้านเล่นที่บ้านอย่าออกขับรถเลย ไม่ได้เสียหายหรือเสียชีวิตเฉพาะตัวของท่านเอง แต่คนอื่นซึ่งเขาไม่เกี่ยวข้องไม่รู้อิโหน่อิเหน่ในสภาพอย่างนี้

ด้านการข่าวยังไม่พบเหตุความไม่สงบหรือเหตุความรุนแรง  มั่นใจในเขตกรุงเทพฯ สิ่งที่จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจเยอะเนื่องจากว่า เพื่อดูแลความสะดวกด้านการจราจร ดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนดื่มสุราอาจจะมีเหตุกระทบกระทั้งทะเลาะวิวาท อันนี้คือสิ่งหนึ่งที่ตนต้องจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ใช่เป็นเรื่องการดูแลด้านความมั่นคงแต่อย่างใด

จุดตรวจจุดสกัดเน้นตั้งแต่ช่วงที่เรามีการระดมกลาดล้าง ตั้งแต่วันที่ 1 – 10 เม.ย. ได้สั่งการณ์ให้ทั้ง 88 สน. เน้นทุกช่วงของการตั้งด่านทุกพื้นที่กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจของเราไม่มีการลาไปไหนในห้วงของเทศกาลสำคัญต่างๆ  จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติกน้าที่อย่างเต็มกำลัง เพราะฉะนั้นในการตรวจหรือตั้งด่านต่างๆ เน้นในเรื่องการตรวจอาวุธและการดื่มสุราหรือผู้ขับขี่ที่มีอาการมึนเมา

นักข่าวถามประเด็น  ขณะนี้มีการแชร์ในโลกออนไลน์   ห้ามนำคนเมาสุราโดยสารร่วมในรถ  จะมีความผิดจริงหรือไม่ พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. ตอบว่า

“ความหมาย คือ อย่าให้มีสุราบนรถ  เป็นการบ่งบอกว่า  ผู้ขับขี่อาจจะต้องดื่มสุราด้วย  แต่ถ้าเขาไปดื่มที่อื่นมา   แต่คนขับไม่ได้ดื่ม  แล้วขึ้นมานั่งบนรถ  ผมว่าคงไม่ใช่  ส่วนกรณีคนขับเมา   แล้วเรานั่งอยู่ด้วยไม่ตักเตือนผิดหรือไม่  ถ้าถามความรู้สึกของผมมองว่า  ถ้าคนขับเขาไปดื่มมาแล้วแวะรับเพื่อน  บางทีการดื่มสุราบางคนอาการไม่เหมือนกัน  บางคนดื่มนิดเดียวก็เมาแล้ว บางคนดื่มไปตั้งเยอะแต่ไม่มีอาการอะไร  แต่พอวัดปริมาณแอลกอฮอล์ก็จะทราบ แต่สิ่งสำคัญมีเครื่องบ่งบอกก็คือ  สุราบนรถอันนี้แน่ชัด ไม่ใช่ว่าคนขับดื่มสุรามานิดเดียวแล้วแวะรับ  แต่ถ้าดื่มด้วยกันแล้วให้เขาขับอันนี้แน่ชัด”

matemnews.com 

10 เมษายน 2562