Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ไม่ฏีกา! ศาลอุทธรณ์ ยืนคุก 2 ปีอดีตนายกเล็ก ไม่ยอมให้ขรก.เลื่่อนขั้น

ไม่ฏีกา! ศาลอุทธรณ์ ยืนคุก 2 ปีอดีตนายกเล็ก ไม่ยอมให้ขรก.เลื่่อนขั้น

594
0
SHARE

ศาลอุทธรณ์ ยืนคุก 2 ปี อดีตนายกเทศมนตรีถนนใหญ่ ลพบุรี ละเว้นไม่ลงนามใบประเมินตั้ง ขรก.

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เผยแพร่คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ยืนตามศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ให้จำคุก 2 ปี นายกรรณสูตร กุลหงวน  อดีตนายกเทศมนตรีตำบลถนนใหญ่ อ.เมือง จ.ลพบุรี คดีละเว้นไม่พิจารณาลงนามในบันทึกขอรับการประเมินการปฏิบัติงานเพื่อพิจารณาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับที่สูงขึ้น ของผู้ถูกกล่าวหาโดยมิชอบ ซึ่งถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ประกอบ มาตรา 91 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 ต.ค.2558 ที่ผ่านมา

โดยคำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เห็นว่า นายกรรณสูตร กุลหงวน ในฐานะจำเลย มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมกระทงความผิดไปตามมาตรา 91 จำคุก กระทงละ 1 ปี รวม 2 กระทง เป็นจำคุก 2 ปี 

สำหรับ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติ หน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองหมื่นบาทหรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 21 ก.พ.2562 มีมติเห็นพ้องตามความเห็นของอัยการสูงสุดที่จะไม่ฎีกาคำพิพากษาศาลอุทธรณ์