Home ข่าวทั่วไปรอบวัน รัฐอิสระในทะเลภูเก็ต

รัฐอิสระในทะเลภูเก็ต

603
0
SHARE

 

 

เหชบุ้ค  Wassana Nanuam

แบบนี้ ก็มีด้วย!!

 

“Seasteading”ยึดทะเลภูเก็ต สถาปนาเป็นรัฐอิสระ….ทหารเรือ บุกเข้าตรวจสอบ ยันผิดกฎหมาย เร่งรื้อถอน เพราะอันตราย ต่อการเดินเรือ พบมีแผนสร้างเป็นชุมชน

 

ทัพเรือภาคที่ 3 ได้จัดเรือ ต.991 พร้อมชุดสหวิชาชีพ และฝ่ายกฎหมาย ศร.ชล. เข้าตรวจสอบ สิ่งก่อสร้างในทะเล ของกลุ่ม Seasteading บริเวณ ห่างจากเกาะราชาใหญ่ 12 ไมล์ทะเล

 

หลังจากที่ เว็บไซต์ของโอเรียนบิลเดอร์ ที่ได้รายงานความสำเร็จของ Chad Andrew Elwartowski และ Nadia Summergirl ในการสร้างที่พักตามแนวทางของกลุ่ม Seasteading

 

ซึ่งบุคคลทั้ง 2 ได้โฆษณาชักชวนให้ผู้ที่ชื่นชอบในแนวคิดนี้ มาอาศัยอยู่เพื่อจัดตั้งชุมชน โดยมีเป้าหมายที่จะสถาปนาเป็นรัฐอิสระ หรือเขตปกครองตนเองขึ้นในอนาคตในบริเวณอาณาเขตทางทะเลของประเทศไทย

 

อันเป็นความผิดตามกฎหมายประมวลอาญามาตรา 119 และ เป็นการละเมิดสิทธิอธิปไตยของประเทศไทย ที่มีเหนือเขตต่อเนื่องตามข้อ 56B และข้อ 60 วรรค 7 และวรรค 8 ของอนุสัญญากฎหมายทะเล ค.ศ.1982

 

โดยจะเร่งรื้อถอน ในเร็วๆ นี้ เพราะหากปล่อยไว้ อาจจะส่งผลกระทบต่อการเดินเรือ

 

ทั้งนี้ ตามแผนของ Seasteading จะก่อสร้าง ที่พักอาศัยในทะเลจุดนี้ 20 ยูนิต

 

พบเป็นการดำเนินการของ 2 สามีภรรยา โดย สามีเป็นชาวต่างชาติ ภรรยาเป็นคนไทย ที่ธุรกิจบิทคอยน์ ซึ่งอาศัยอยู่ในภูเก็ต ได้ว่าจ้างให้มีการ สร้่างที่พัก และนำมา ไว้ที่จุดนี้ เมื่อ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา

 

Matemnews.com

15 เมษายน 2562