Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พบศพกระทิงหนุ่มหนัก 1 ตัน คาดต่อสู้ดุดัน ต้นไม้พังราบที่อุทยานฯทับลาน

พบศพกระทิงหนุ่มหนัก 1 ตัน คาดต่อสู้ดุดัน ต้นไม้พังราบที่อุทยานฯทับลาน

431
0
SHARE

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 17 เม.ย. นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เผยว่า ได้รับรายงานว่า ตามที่อุทยานแห่งชาติทับลานได้ตรวจพบกระทิงตายบริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา เมื่อวันที่ 15 เม.ย.62  ซึ่งอยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติทับลานนั้น ต่อมาได้ประสานตำรวจ สภ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุบริเวณ ท้ายอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา ต.แก่งดินสอ อ.นาดี สภาพเป็นป่ายูยาลิปตัสที่ชาวบ้านปลูกไว้ก่อนมีการสร้างอ่างเก็บน้ำ

ผลการตรวจสอบซากกระทิง เป็นเพศผู้ อายุประมาณ 8-10 ปี น้ำหนักประมาณ 1000 กิโลกรัม นอนตายอยู่ บริเวณหัวและลำคอมีแผลขนาดเล็กลักษณะตื้น บริเวณหน้าอกมีรอยขูดเป็นทางยาวและเป็นแผลช้ำ เมื่อผ่าดูด้านในมีลักษณะเนื้อช้ำเป็นวง ส่วนลำตัวด้านขวามีรอยแผล ฉีกขาด คาดว่าเกิดจากการต่อสู้กับกระทิงตัวอื่น ตรวจสอบซากโดยละเอียดไม่พบบาดแผลหรือร่องรอยที่เกิดจากการล่าหรืออาวุธ ส่วนผลการตรวจพื้นที่โดยรอบ พบรอยเท้าฝูงกระทิง และพบร่องรอยต้นยูคาลิปตัสถูกกระแทก ช้ำและฉีกขาดจำนวนหลายต้น ซึ่งอยู่ใกล้ซากกระทิง 5-10 เมตร
จนท.สันนิษฐานว่า กระทิงเกิดต่อสู้กันเองในฝูง และบาดแผลที่ทำให้ตายคือ บริเวนหน้าอกและด้านขวาของลำตัวซึ่งเกิดจากการชนกันเอง และพิจารณาร่วมกันทำลายซากกระทิงด้วยวิธิการเผา เนื่องจากเป็นพื้นที่เกิดเหตุอยู่ในเขตน้ำขึ้นน้ำลงถึง ซึ่งหากฝังไว้อาจทำให้เกิดการแพร่เชื้อ หรือน้ำเน่าเหม็นในอ่างเก็บน้ำได้