SHARE

ถือเป็นประเพณีของทุกๆ ปีในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ชาวบ้านในอำเภอภูเรือ และอำเภอใกล้เคียง บ้านน้ำมีจากเขตอำเภอท่าลี่บ้านบงห้วยเดื่อไฮตาก บ้านป่าจันตม บ้านภูเรือหนองเสือคราง หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน พ่อค้า และนักท่องเที่ยว เดินทางขึ้นไปสรงน้ำพระพุทธนาวาบรรพต บนอุทยานแห่งชาติภูเรือ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และครอบครัวในวันสำคัญ

ชมภาพและการรีวิวพร้อมข้อมูลเพิ่มเติมที่ เพจ“เที่ยวเต็มๆ”  https://www.facebook.com/TeawTemTem

เดิมทีนอกจากจะสรงน้ำพระแล้ว ยังมีการนำน้ำเต้าขึ้นไปถวายด้วย เป็นน้ำเต้าทอง น้ำเต้าเงิน ซึ่งทุกวันที่ 15 เม.ย. ของทุกปี ว่าเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของคนภูเรือที่จะต้องเดินทางกลับภูมิลำเนามาสรงน้ำกราบสักการะปัจจุบันมีหน้ากาก ผีบุ้งเต้า เป็นผีแนวใหม่ที่เกิดจากการผสมผสานงานประเพณีดั้งเดิม กับไอเดียสร้างสรรค์จนทำให้เกิดเป็นศิลปะอีกชิ้นหนึ่งของภูเรือ โดยชาวบ้าน บ้านไฮตาก ตำบลลาดค่าง อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย  ซึ่งต้นกำเนิดผีบุ้งเต้าเกิดจากประเพณีถวายลูกน้ำเต้าและตุงไหมพรมแด่ พระพุทธรูปองค์ใหญ่บนยอดภูเรือ ซึ่งมีการจัดงานในวันนี้ได้มีการริเริ่มนำเอาลูกน้ำเต้ามาผ่าแล้ววาดลวดลายทำเป็นหน้ากากคล้ายกับผีตาโขน ให้คนใส่แล้วแห่ลูกน้ำเต้าเล็กกับตุงไหมพรมขึ้นถวายร่วมกันยอดภูเรือ

สำหรับพระพุทธนาวาบรรพต อัญเชิญมาจากวัดพระญาติ จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อปี พ.ศ.2520 นำมาประดิษฐานบนยอดอุทยานแห่งชาติภูเรือ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชาวภู