Home ต่างประเทศ หวิดดับ! “นักดำน้ำชาวอังกฤษ” ช่วยทีมหมูป่า มุดถ้ำใต้น้ำสหรัฐ

หวิดดับ! “นักดำน้ำชาวอังกฤษ” ช่วยทีมหมูป่า มุดถ้ำใต้น้ำสหรัฐ

714
0
SHARE

นักดำถ้ำชาวอังกฤษที่ร่วมในทีมช่วยเหลือเยาวชนไทยทีมหมูป่าอะคาเดมีออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนเมื่อปีก่อน  ได้รับการช่วยเหลือแล้ว หลังหายไประหว่างสำรวจถ้ำใต้น้ำทางตะวันออกของเมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซีของสหรัฐ

เว็บไซต์เอบีซีนิวส์ของสหรัฐ รายงานอ้างแถลงการณ์ของทางการว่า คณะนักดำน้ำที่ได้รับการฝึกฝนโดยเฉพาะเริ่มดำถ้ำเมื่อเวลา 18.00 น.วานนี้ตามเวลาท้องถิ่นเพื่อตามหานายจอช แบรตช์ลีย์ นักดำถ้ำชาวอังกฤษ และพบเขาในอีกเกือบหนึ่งชั่วโมงต่อมา สมาคมช่วยเหลือผู้ติดถ้ำของอังกฤษแจ้งว่า นายแบรตช์ลีย์มีสภาพร่างกายและจิตใจดี

เจ้าหน้าที่สำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินเทศมณฑลแจ็คสันเผยว่า มีผู้โทรแจ้งสายด่วน 911 เมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่นว่า นายแบรตช์ลีย์หายไประหว่างร่วมภารกิจดำถ้ำใต้น้ำมิลล์พอนด์พร้อมกับคณะนักดำถ้ำจากอังกฤษที่ใช้เวลาสำรวจใต้น้ำอยู่ราวสองสามวัน

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเทนเนสซีเคยทำแผนที่ถ้ำนี้มาก่อนและระบุจุดที่มีช่องอากาศอยู่ภายในถ้ำ เชื่อว่านายแบรตช์ลีย์ทราบเรื่องช่องอากาศ จึงสามารถเอาตัวรอดได้ในช่วงที่เกิดปัญหา เพราะเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องการดำถ้ำอยู่แล้ว เจ้าหน้าที่เล่าในรายละเอียดว่า นายแบรตช์ลีย์เข้าไปสำรวจถ้ำนี้พร้อมคณะ 5 คน แต่ไม่ทราบว่าเข้าไปพร้อมกันหรือผลัดกันเข้าไป จากนั้นได้หายไปช่วงเวลา 15.00-16.00 น.วันอังคารเมื่อเพื่อนร่วมคณะสังเกตว่าเขายังไม่ออกมา คนในทีมพยายามเข้าไปตามหาอยู่หลายชั่วโมงไม่พบจึงได้โทรแจ้งสายด่วน 911

ด้านทีมกู้ภัยเทศมณฑลแฮมิลตันเผยระหว่างแถลงข่าวว่า ทางเข้าถ้ำแคบและลึกประมาณ 400 ฟุต ภายในถ้ำมีช่องอากาศที่นักดำถ้ำสามารถปีนขึ้นไปพักและมีอากาศหายใจได้นานกว่า 24 ชั่วโมง และทีมกู้ภัยพบนายแบรตช์ลีย์ที่ช่องอากาศดังกล่าว

https://abcn.ws/2KL5D5O