Home มาเต็มกัญชา ครั้งแรกของไทย! มหกรรมความรู้ “กัญชาทางการแพทย์” ภายใต้ “พันธุ์บุรีรัมย์”

ครั้งแรกของไทย! มหกรรมความรู้ “กัญชาทางการแพทย์” ภายใต้ “พันธุ์บุรีรัมย์”

856
0
SHARE

บุรีรัมย์ จัดงานมหกรรมให้ความรู้กัญชาทางการแพทย์ ภายใต้ชื่องาน “พันธุ์บุรีรัมย์” พร้อมเปิดเสวนาให้ความรู้การใช้กัญชาตามหลักการแพทย์ และการสร้างความเข้าใจในการใช้กัญชาบนพื้นฐานของความถูกต้องตามกฎหมาย 

วันที่ 19 เม.ย.2562 สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ถูกเนรมิตพื้นที่จัดมหกรรม “พันธุ์บุรีรัมย์” ให้ความรู้ ความบันเทิงที่เกี่ยวกับองค์ความรู้-ประโยชน์ของกัญชาทางการแพทย์ในทุกมิติ พร้อมคอนเสิร์ตจากศิลปินชั้นนำตลอด 3 วัน เริ่มวันนี้ไปจนถึงวันที่ 21 เม.ย.นี้ งานนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับองค์กรภาคประชาชน และภาคเอกชน

ภายในงานมีการเสวนาความรู้เรื่องกัญชาทั้งในเชิงเศรษฐกิจระดับประเทศ การวิจัยเพื่อทางการแพทย์ การปลูกและเกษตรกรรม ความรู้ในด้านกฎหมาย โดยนักวิชาการและผู้ทรงคุณวุฒิชั้นนำของประเทศกว่า 20 ท่าน จากหลายหน่วยงาน อาทิ สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติ บรมราชชนนี กรมการแพทย์, คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล, สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน), มหาวิทยาลัยขอนแก่น, มหาวิทยาลัยแม่โจ้, สำนักกฎหมายการแพทย์ กรมการแพทย์, สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และกองควบคุมวัตถุเสพติด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ฯลฯ

นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการการใช้กัญชาทางการแพทย์แผนไทย, นิทรรศการจำลองการปลูกจนถึงกระบวนการสกัดเป็นน้ำมันกัญชา, นิทรรศการกัญชาสายพันธุ์ต่างๆ, นิทรรศการอาหารจากกัญชารักษาโรค, บูธขายสินค้าสมุนไพรไทยและสินค้าเพื่อสุขภาพ, กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้กัญชา ตลอดจนเปิดให้จดแจ้งครอบครองกัญชาแก่ผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้สำหรับผู้ป่วยที่มีใบรับรองแพทย์ เปิดลงทะเบียนและรับรักษาผู้ป่วยโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยที่มีใบรับรองแพทย์เข้าร่วมได้ฟรี

ดารนี ตั้งกิจเจริญพงษ์ เจ้าของบูธขาย “ดินกัญชา” เปิดเผยว่า กัญชาเป็นพืชที่อ่อนไหวต่อสารพิษมาก บางที่อย่างประเทศญี่ปุ่นปลูกกัญชาเพื่อดูดซับสารพิษที่รั่วไหล หากจะปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์จึงต้องใช้ดินที่ปลอดภัย ดินที่นำมาขายจึงเป็นดินชนิดพิเศษเหมาะสำหรับการปลูกกัญชาให้ปลอดภัยไร้สารตกค้าง

ขณะที่บูธจากกลุ่ม #SUPERBUD ที่ขายหนังสือสรรพคุณกัญชาเพื่อการแพทย์ อธิบายว่า กลุ่มของเราเริ่มผลิตหนังสือจำหน่ายมาเป็นเวลาได้ปีหนึ่งแล้ว เนื่องจากต้องการเผยแพร่ความรู้เรื่องสรรพคุณของกัยชาเพื่อเปลี่ยนทัศนคติ โดยหนังสือได้อ้างอิงบุคลากรด้านการแพทย์อยู่จำนวนหนึ่ง

ขณะเดียวกัน “BB Clinic” ผู้นำด้านความสวยความงาม ได้ จัดบูธแสดงสินค้า “เครื่องสำอางค์” สินค้าแบรนด์ บีบีแคร์ ได้แก่ ครีมกันแดด และผลิตภัณฑ์ลดเลือนริ้วรอย แบรนด์ชูโอ ได้แก่ เซรั่ม  และครีมเมือกหอยทาก ครีมหน้าใสและสบู่หน้าใส เป็นต้น

ทั้งนี้ ทางบีบี คลินิก  อยู่ระหว่างการวิจัยกับทีมงานต่างประเทศ  ในการนำสาร CBD ที่ได้จากดอกต้นกัญชง ผสมลงในเครื่องสำอาง  และผลิตภัณฑ์เสริมความงาม และทันทีที่ประเทศไทยไฟเขียวในเรื่องนี้ จะเดินหน้าพัฒนาสูตรการผลิตสินค้าทันที

ส่วนประชาชนที่เดินทางมาร่วมงาน เล่าว่า เดินทางมาจากอยุธยาตั้งแต่คืนก่อนเพื่อมางานนี้โดยเฉพาะ โดยหวังจะได้ความรู้เกี่ยวกับกัญชาและการแพทย์อย่างรอบด้าน และยอมรับว่าหากถูกกฎหมาย เธอก็อยากปลูกกัญชาไว้เป็นสมุนไพรประจำบ้านด้วย

แม้จะมีต้นกัญชาจริงในการจัดแสดง แต่บริเวณทางเข้างานมีป้ายแจ้งชัดเจนว่า ผู้ร่วมงานจะเสพหรือครอบครองกัญชาเข้างานมิได้ มีระบบตรวจค้นอย่างรัดกุมก่อนเข้าถึงบริเวณงาน สำหรับพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการจะเริ่มขึ้นเวลา 16.00 น. โดยมีนายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธาน และนายเนวิน ชิดชอบ เข้าร่วมด้วย