Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กองทัพเรือไม่ได้ไล่ล่าผัวมะกันเมียไทยสร้างรัฐอิสระในทะเลภูเก็ต – ชี้เป็นภัยรูปแบบใหม่

กองทัพเรือไม่ได้ไล่ล่าผัวมะกันเมียไทยสร้างรัฐอิสระในทะเลภูเก็ต – ชี้เป็นภัยรูปแบบใหม่

420
0
SHARE

คลิกชมคลิปของ  Nadia

https://bit.ly/2UwEvr2

( คลิปของ  Nadia เข้าชมไม่ได้แล้ว )

 

พล.ร.ท.สิทธิพร มาศเกษม ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเขต 3 (ศร.ชล.เขต 3)  แถลงข่าว 19 เม.ย.2562  ประเด็น  การดำเนินการทางกฎหมายกับ นายแชด เอลวาร์ตอฟสกี ชาวอเมริกัน และ  นางนาเดีย – สุปราณี เทพเดช ภรรยาชาวไทย เจ้าของบ้านลอยน้ำในทะเล ใกล้กับ จ.ภูเก็ต เพื่อหวังตั้งเขตปกครองตัวเองเป็นรัฐอืสระในทะเล ว่า

 

ขณะนี้พนักงานสอบสวน สภ.วิชิต จ.ภูเก็ต กำลังรวบรวมพยานหลักฐาน  เพื่อส่งสำนวนให้อัยการตามกระบวนการยุติธรรม เพื่อดำเนินการกับสองสามีภรรยาตามพยานหลักฐานที่ปรากฏตามความผิดประมวลกฎหมายอาญา ม.119  เนื่องจากพบว่ามีการเชิญชวนคนอื่นๆมาสร้างสิ่งปลูกสร้างเพื่ออยู่ในทะเล ถือว่าเป็นการกระทำที่กระทบต่อความมั่นคงและอธิปไตยของชาติ  ขณะที่จังหวัดภูเก็ต ก็จะดำเนินการขยายผลในข้อหาอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย โดย ศร.ชล.เขต 3 จะร่วมมือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป  ขณะนี้สิ่งปลูกสร้างยังคงอยู่ที่เดิม  มีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบตลอดเวลา  พบว่ายังไม่มีการกลับมาใช้ประโยชน์ใดๆ เพิ่มเติมอีก   หากคดีเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายแล้ว ก็จะต้องมีการรื้อและยึดสิ่งปลูกสร้างไว้เป็นหลักฐาน เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

 

นักข่าวถามประเด็น สองสามีภรรยาร้องเรียนสื่อในสหรัฐฯกล่าวหา ว่า  ถูกทหารไทยคุกคามไล่ล่าจะฆ่าให้ จนเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยในชีวิตต้องซ่อนตัว และขอลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศ  พล.ร.ท.สิทธิพร ตอบว่า

 

เจ้าหน้าที่ และพนักงานสอบสวน ดำเนินการตามกฎหมายปกติทุกขั้นตอน ไม่เคยข่มขู่คุกคาม   หรือตามล่า  จนถึงขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่พบตัวสองสามีภรรยา เบื้องต้นทราบว่าสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ได้ยื่นถอนวีซ่าสามีที่เป็นคนต่างชาติเรียบร้อยแล้ว  โดยหลายฝ่ายและหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันเป็นอย่างดี

 

จากนี้ไปทางเจ้าหน้าที่ ศร.ชล.และทัพเรือภาคที่ 3 จะต้องดำเนินการเฝ้าระวังและป้องกัน น่านน้ำทะเลอื่นๆด้วย  เพราะถือว่าเป็นภัยคุกคามรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จากนี้ต้องขอร้องให้ชาวบ้านในทุกพื้นที่ช่วยกันตื่นตัว เฝ้าระวัง และร่วมมือกันป้องกันดูแลพื้นที่ของตัวเองด้วย

 

 

matemnews.com

19 เมษายน 2562