Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ผบ.ทร. ลั่น ไม่เคยไล่ล่าเจ้าของบ้าน – ต้องไม่มีบ้านในทะเล

ผบ.ทร. ลั่น ไม่เคยไล่ล่าเจ้าของบ้าน – ต้องไม่มีบ้านในทะเล

775
0
SHARE

วันที่ 19 เม.ย. พลเรือเอก ลือชัย ​รุด​ดิษฐ์​ ผู้​บัญชาการ​ทหารเรือ​ แถลงข่าวกิจกรรมไตรกีฬา​นาวี​เฉลิม​พระ​เกียรติ​ ครั้งที่ 3 “ทหารเรือบินหลา ป้องสมุททารักษาเมืองใต้” ที่จะแข่ง 24-25พค.2562 นี้ ที่ แหลมสมิหลา จ.สงขลา

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวถึงปัญหาการสร้างบ้านลอยน้ำในทะเลใกล้เกาะภูเก็ต หรือที่เรียกกันว่า Seasteading โดยยืนยันว่า จะต้องไม่มีและต้องทำการรื้อถอน ซึ่งเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทางทะเล จะเกี่ยวกับหลายวิชาชีพ จึงต้องใช้บทบาทของ ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล หรือ ศรชล. ซึ่งตอนนี้ปรับมาเป็นศูนย์อำนวยการแล้ว และมี พ.ร.บ. ศรชล. พ.ศ.2562 เป็นของตัวเองแต่กฎหมายลูกอยู่ระหว่างการจัดทำ จึงยังไม่ครอบคลุมในการนำไปใช้บังคับ

แต่ 6 หน่วยงานหลัก ที่เกี่ยวข้องอย่าง กองทัพเรือ กรมเจ้าท่า ตำรวจน้ำ กรมประมง กรมศุลกากร และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งรวมถึงหน่วยงานสนับสนุนอื่น เช่น กระทรวงการต่างประเทศ ก็ยังคงติดตามเรื่องนี้ ที่สำคัญกรณีนี้ก็ต้องมาดูว่าเกี่ยวข้องกับใคร เช่น สร้างที่ไหน มีใบอนุญาตให้สร้างหรือไม่

ส่วนข้ออ้างที่ว่า บ้านลอยน้ำถูกสร้างอยู่นอกพื้นที่ 12 ไมล์ทะเล ซึ่งอยู่นอกเหนืออํานาจอธิปไตยไทยนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือ โต้กลับว่า รู้ได้อย่างไรว่าเกิน 12 ไมล์ทะเล คุณมี GPS หรือไม่ ใครๆก็พูดได้ แล้วหลักฐานคืออะไร

พร้อมกันนี้ยืนยันว่า ทหารเรือไม่เคยไล่ล่า แต่การไปโพสต์ข้อความใน Facebook หรือแม้กระทั่งการเผยแพร่ข่าวของสำนักข่าวต่างประเทศในทำนองแบบนี้ ก็ถือเป็นเรื่องของเขา ก็ให้ว่าไป และแม้ไทยจะยังไม่มี Coast Guard หรือ หน่วยยามฝั่ง (ดูแลทางทะเลด้านกฎหมาย) แต่ยังมีกฎหมายของ 4 หน่วยงานอย่าง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) / ศุลากากร / รัษฎากร และสาธารณสุข บังคับใช้ได้อยู่ แต่ขอย้ำว่าการออกนอก 12 ไมล์ทะเลไปแล้ว ไทยก็ยังมีสิทธิอธิปไตย อยู่