Home ข่าวทั่วไปรอบวัน สมาคมธนาคารหารือด่วน! “หวั่น 80 ล้านบัญชีวุ่น” – เตรียมเสนอเซ็นต์ครั้งเดียวลิ้งค์ทุกแบงค์!

สมาคมธนาคารหารือด่วน! “หวั่น 80 ล้านบัญชีวุ่น” – เตรียมเสนอเซ็นต์ครั้งเดียวลิ้งค์ทุกแบงค์!

325
0
SHARE

พรุ่งนี้ ! สมาคมธนาคารไทยหารือ กรณี “เก็บภาษีดอกเบี้ยออมทรัพย์” เร่งหาทางออกแนวปฏิบัติให้เหมือนกัน เพื่อประโยชน์ต่อประชาชน เน้นอำนวยสะดวกต่อประชาชนให้มากที่สุด

นายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (23 เม.ย.) เวลา 13.00 น. ที่สมาคมธนาคารไทยจะมีการประชุมร่วมระหว่างสมาชิกและคณะทำงาน เพื่อเร่งหาทางออกเกี่ยวกับประกาศของกรมสรรพากร เรื่องการจัดเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ โดยให้เจ้าของบัญชีลงนามยินยอมส่งข้อมูลกับกรมสรรพากร ซึ่งทางคณะทำงานกำลังหาทางออกหารือเรื่องแนวปฏิบัติให้เหมือนกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนมากที่สุด

ปัจจุบันมีประชาชนเปิดบัญชีออมทรัพย์กว่า 80 ล้านบัญชี ดังนั้น คณะทำงานจึงทำการศึกษาในหลากหลายทางเลือก โดยจะมีหนังสือลงนามแบบเดียวกัน เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน รวมทั้งพยายามหาช่องทาง เพื่อให้ลูกค้าที่มีบัญชีเงินฝากบัญชีออมทรัพย์หลายธนาคารลงนามยินยอมที่ธนาคารเพียงเเห่งเดียวเเละลิ้งค์ข้อมูลถึงทุกธนาคาร หรืออาจจะให้ลงนามยินยอมผ่าน โมบายแบงกิ้ง ซึ่งต้องให้คณะทำงานศึกษาทางเลือกต่างๆ ก่อนจะตัดสินใจว่าจะใช้แนวทางใด”

ยอมรับว่า ประกาศดังกล่าว มีผลกระทบต่อผู้ฝากเงินที่ต้องเพิ่มขั้นตอนการลงนามความยินยอม ซึ่งสมาคมธนาคารไทยจะสะท้อนความเห็นทั้งหมดไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายกอบศักดิ์ ย้ำว่าประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนกว่าจะถูกเก็บภาษีดอกเบี้ยออมทรัพย์ เพราะหากมีเงินฝากในบัญชีออมทรัพย์ไม่ถึง 4 ล้านบาท ก็ไม่ต้องถูกเก็บภาษี ขณะนี้ทั้งสมาคมธนาคารไทยและธนาคารพาณิชย์กำลังเร่งให้ข้อมูลกับลูกค้า เพื่อให้เกิดความเข้าใจ ซึ่งขอย้ำว่าประชาชนยังไม่ต้องไปลงนามความยินยอมที่ธนาคารพาณิชย์ขณะนี้ โดยต้องรอให้สมาคมธนาคารไทยสรุปแนวทางและออกหนังสือการเซ็นยินยอมส่งข้อมูลแก่กรมสรรพากรให้เรียบร้อยก่อน