Home ข่าวทั่วไปรอบวัน รมว.แรงงานฯ สั่งสอบ “ผีน้อย”ทะลักเข้าเกาหลี เน้นกลุ่มที่ถูก ตม.กักตัว!

รมว.แรงงานฯ สั่งสอบ “ผีน้อย”ทะลักเข้าเกาหลี เน้นกลุ่มที่ถูก ตม.กักตัว!

413
0
SHARE

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงานฯ กล่าวถึงกรณีที่คนไทยที่เดินทางเข้าเกาหลีใต้ถูกกักตัวติด ตม.ยกเที่ยวบินจำนวนกว่า400 คนว่า ขณะนี้กำลังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบว่าเป็นการเดินทางไปเพื่อลักลอบเข้าไปทำงานในเกาหลีใต้โดยไม่ถูกต้องหรือไปเป็นผีน้อยหรือไม่ ซึ่งยอมรับว่าที่ผ่านมามีความพยายามของแรงงานไทยที่จะลักลอบเข้าไปทำงานในเกาหลีใต้  เนื่องจากมีค่าตอบแทนที่สูง เฉลี่ย 45,000-60,000 บาทต่อเดือน รวมทั้งนายจ้างเกาหลีใต้มีความต้องการแรงงานไทยจำนวนมากด้วยเช่นกัน

ในขณะที่ไทยได้รับโควตาให้แรงงานไทยเข้าไปทำงานอย่างถูกต้องและต้องผ่านการอบรมตามขั้นตอนปีละ 5,000 คนเท่านั้นและที่ผ่านมารัฐบาลไทยได้ขอเจรจาเพื่อขยายโควต้าจำนวนแรงงานให้เพิ่มขึ้นเป็น 7,000- 10,000 คนต่อปี แต่ยังไม่เป็นผล เนื่องจากเกาหลีใต้ได้มีการเฉลี่ยโควต้าให้กับแรงงานประเทศอื่นๆด้วย

ส่วนมาตรการในการป้องกันแรงงานลักลอบออกไปทำงานในต่างประเทศโดยเฉพาะเกาหลีใต้ กระทรวงแรงงานมีมาตรการเฝ้าระวัง ตั้งแต่ต้นทาง รวมทั้งการตรวจสอบเข้มงวดที่สนามบินทุกแห่ง ซึ่งสามารถยับยั้งแรงงานกลุ่มนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เดินทางไปโดยไม่มีเหตุผลอันควร ได้เฉลี่ยเดือนละ 400-600 คน

ขณะเดียวกันได้เพิ่มมาตรการในการดำเนินคดีกับนายหน้าที่ลักลอบนำแรงงานไทยลักลอบเข้าไปทำงานในต่างประเทศอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งหลายคดีอยู่ในระหว่างการสอบสวน ส่วนจะเป็นนายหน้ากลุ่มเดิมหรือไม่ต้องรอผลการสอบสวนที่ชัดเจนอีกครั้ง

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีแรงงานไทยที่เข้าไปทำงานในเกาหลีใต้ รวมประมาณ 190,000 คน ในจำนวนนี้มากถึง 130,000 คนเป็นแรงงานผีน้อย และมีแรงงานที่เข้าไปทำงานอย่างถูกต้องเพียง 21,000 คนเท่านั้น