Home มาเต็มกัญชา ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ ประกาศความสำเร็จ ม.รังสิตวิจัยพบสาร CBN ในกัญชาใช้ยับยั้งเซลมะเร็งปอดคนในหนูทดลองได้สำเร็จ

ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ ประกาศความสำเร็จ ม.รังสิตวิจัยพบสาร CBN ในกัญชาใช้ยับยั้งเซลมะเร็งปอดคนในหนูทดลองได้สำเร็จ

774
0
SHARE

 

 

ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต ได้ประกอบพิธีเปิด “สถาบันวิจัยกัญชาทางการแพทย์”  ที่  วิทยาลัยเภสัชศาสตร์ ตั้งอยู่ชั้น 2 อาคารวิทยาศาสตร์การแพทย์ประสิทธิ์ อุไรรัตน์ มหาวิทยาลัยรังสิต หมู่บ้านเมืองเอกรังสิต  เมื่อเวลา 10.15 น.วันที่ 23 เม.ย.2562   โดยมีผู้สื่อข่าวหลายสำนักไปทำข่าวอย่างเนืองแน่น ถือเป็นสถาบันวิจัยกัญชาทางการแพทย์แห่งแรกของภาคเอกชนไทย

 

หลังจากนั้นไปเปิดแถลงข่าว “กัญชาธิปไตย” ผลการวิจัยกัญชา  ที่ ชั้น 8 ตึก 1 อาคารอาทิตย์ อุไรรัตน์   หัวข้อ “ผลงานวิจัยกัญชาเพื่อการแพทย์และผลิตภัณฑ์นวัตกรรมต้นแบบจากสารสกัดกัญชา” โดย ดร.อาทิตย์ แถลงประกาสความสำเร็จว่า

 

บัดนี้ ม.รังสิตประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ครั้งแรกโลก   ได้ทำการวิจัยพบสาร CBN ในกัญชา  ที่เป็นสารอีกชนิดนอกเหนือสาร THC กับ CBD  ที่รู้จักอยู่แล้ว   แล้วทีมวิจัยได้ทำลองต่อ  จนชัดเจนว่า  เมื่อใช้ CBN ควบคู่ THC สามารถยับยั้งการเติบโตชองเซลมะเร็งปอดในมนุษย์ได้

 

จากนั้นได้ให้อาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ ที่อยู่ในทีมวิจัยของ ม.รังสิต ที่มีอยู่ทั้งหมด 40 คนแถลงรายละเอียด  สรุปว่า

 

ระหว่างทดลองหาสารในกัญชา  เพื่อนำไปทดลองยับยั้งเซลมะเร็งในท่อน้ำดี  บังเอิญได้พบสารอีกชนิดหนึ่งเรียกว่า CBN  แล้วนำสารที่เพิ่งค้นพบใหม่นี้ไปทดลองยับยั้งเซลมะเร็ง   เลือกทดลองกับมะเร็งปอดในคน   ซึ่งเป็นมะเร็งที่คนไทยเป็นกันมาก โดยเพาะเซลมะเร็งปอดคนในหลอดทดลอง  แล้วฉีดเข้าตัวหนูทดลอง  เมื่อหนูเป็นมะเร็งมีตุ่มที่ร่างกายปรากฏชัดแล้ว  ก็เริ่มฉีดสาร THC กับ CBN เข้าร่างกายหนูในสัดส่วนและปริมาณที่เหมาะสม  ต่อเนื่อง 3 สัปดาห์พบว่า  ตุ่มมะเร็งบนตัวหนูหยุดเจริญเติบโตและเล็กลง  จึงถือเป็นการวิจัยค้นพบที่ยิ่งใหญ่  แล้วจะดำเนินการทดลองในคนต่อไป

 

 

ทีมวิจัยได้แถลงข่าวโชว์ผลิตภัณฑ์จากกัญชาที่สำเร็จแล้ว 4 ชนิด

1. ยาเม็ดเวเฟอร์จากสารสกัดกัญชา
2. ยาประสะกัญชา
3. น้ำมันกัญชา ที่ผ่านการควบคุมคุณภาพมาตรฐานสากล
4. สเปรย์ฉีดพ่นในช่องปาก

 

ดร.อาทิตย์แถลงด้วยว่า ขณะนี้ ม.รังสิต ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ   ให้ปลูกกัญชาได้  ถือเป็นเอกชนแห่งแรกที่ได้ปลูกกัญชาถูกกฎหมาย  ขณะนี้ปลูกแล้ว 50 ต้นบนดาดฟ้าตึก 5 ในพื้นที่กว้าง 4 เมตร ยาว 8 เมตร   หคือ 32 ตารางเมตร   ปลูกตามกรรมวิธีของสากลเพื่อให้ได้น้ำมันกัญชาที่บริสุทธิ์ที่สุด ไม่มีโละหนัก ไม่มีของเสียเจือปน  และจะนำต้นกัญชาเหล่านี้ไปสร้างสายพันธุ์ใหม่ต่อไป   ภายใต้การดูแลของทีมปลูกกัญชามืออาชีพ

 

https://bit.ly/2KZyun1

 

 

Matemnews.com

23 เมษายน 2562