Home ต่างประเทศ ญี่ปุ่นหยุดยาว 10 วันร่วมฉลองจักรพรรดิญี่ปุ่นองค์ใหม่ขึ้นครองราชย์

ญี่ปุ่นหยุดยาว 10 วันร่วมฉลองจักรพรรดิญี่ปุ่นองค์ใหม่ขึ้นครองราชย์

523
0
SHARE

 

ญี่ปุ่นเตรียมหยุดยาว 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย. –  6 พ.ค. ฉลองสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นพระองค์ใหม่เสด็จขึ้นครองราชย์ คาดว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาได้ในระยะสั้น

รอยเตอร์ระบุว่า ธุรกิจที่จะได้ประโยชน์จากการหยุดยาวอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในญี่ปุ่น ได้แก่ โรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้าปลีก โรงเบียร์โรงสุรา ขณะที่โรงเรียน หน่วยงานราชการ ธนาคารและธุรกิจส่วนใหญ่จะปิด

เจทีบี บริษัทนำเที่ยวใหญ่ของญี่ปุ่นคาดว่า จะมีคนเดินทางท่องเที่ยวมากเป็นประวัติการณ์ถึง 24.7 ล้านคน คิดเป็น 1 ใน 5 ของประชากรทั้งประเทศ ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากเตรียมแผนท่องเที่ยวตั้งแต่หลายเดือนก่อน เพราะหาโอกาสหยุดยาว ๆ แบบนี้ไม่ได้ อย่างไรก็ดี หลายคนไม่สามารถจองแพ็กเกจท่องเที่ยวต่างประเทศได้ จึงเปลี่ยนใจวางแผนท่องเที่ยวในประเทศแทน

การเปลี่ยนรัชสมัยครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะจะทรงสละราชสมบัติให้แก่มกุฏราชกุมารนารุฮิโตะ ประชาชนจึงไม่ต้องไว้ทุกข์ อาซาฮีกรุ๊ประบุว่า ทุกคนอยู่ในอารมณ์รื่นเริงพร้อมรับรัชสมัยใหม่ที่จะเริ่มในวันที่ 1 พฤษภาคม คาดว่าผู้คนจะจับจ่ายมากขึ้น อีกทั้งยังมีการจำหน่ายของที่ระลึกส่งท้ายรัชสมัยเฮเซ และต้อนรับรัชสมัยเรวะอย่างคึกคักอีกด้วย

รอยเตอร์ Issei Kato

สถาบันวิจัยของไดอิจิไลฟ์คาดว่า ช่วงวันหยุดยาวจะทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพีของไตรมาสสองดีขึ้น เอื้อให้รัฐบาลนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ขึ้นภาษีขายจากร้อยละ 8 เป็นร้อยละ 10 ตามกำหนดในเดือนตุลาคม และคาดว่าค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศจะเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 30 จากปีก่อนเป็น 1.48 ล้านล้านเยน (ราว 422,781 ล้านบาท) ในปีนี้ ส่วนบริษัทหลักทรัพย์เอสเอ็มบีซีนิกโก คาดว่าเฉพาะช่วงหยุดยาว 10 วัน การใช้จ่ายของผู้บริโภคน่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.6 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ทำให้จีดีพีเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.25

แต่นักวิเคราะห์หลายคนมองต่างไปว่า เศรษฐกิจที่กระเตื้องขึ้นในระยะสั้นจะตามมาด้วยการซบเซาในระยะยาว รอยเตอร์สำรวจบริษัท 220 แห่งพบว่า เกือบครึ่งไม่คิดว่าช่วงหยุดยาวจะกระทบธุรกิจ ร้อยละ 28 คิดว่ายอดขายหรือการผลิตจะลดลง และร้อยละ 25 คาดว่าจะเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี นักค้าในตลาดเงินวิตกว่า หากสถานการณ์โลกเกิดความเปลี่ยนแปลงใหญ่ แต่ตลาดทุนตลาดเงินญี่ปุ่นไม่สามารถทำอะไรได้เพราะปิดทำการยาว

ข้อมูล https://reut.rs/2GERCml