Home มาเต็มกัญชา กัญชา – ปัญหาคือพลเอกประยุทธ์

กัญชา – ปัญหาคือพลเอกประยุทธ์

457
0
SHARE

 

วันนี้  ตัวกระผม  นายฉลามเขียว  ได้แยกร่างออกมาเป็นอีกร่าง  ขอเรียกตัวเองว่า  ฉลามสายเขียว

 

นั่งอ่านข่าวมานานแล้ว  เห็นความคึกคักของผู้คนในวงการกัญชา ที่ขึ้นสู่กระแสสูงปรี๊ดๆ  ก็เกิดความรู้สึกประทับใจที่สื่อมวลชน  ทั้งโซเชียล  และสื่อกระแสหลัก  ขานรับกันเซ็งแซ่  และนิยมพาดหัวข่าว “สายเขียวเฮ”  ทำให้คำว่า “สายเขียว” กลายเป็นสัญญลักษณ์และเป็นคำเรียกขานชาวกัญชาชนไปแล้ว   ดังนั้น  เมื่อตัวผม  นายฉลามเขียว  จะหันมาเอาดีทางกัญชาให้ตัวเองกลายเป็นคนทันสมัย  ในพื้นที่ “กัญชามาเต็ม” แห่งนี้   ก็ขอเรียกตัวเองว่า ฉลามสายเขียว  นะขะรับ

 

ตั้งใจไว้ว่า  จะเขียนเรื่องกัญชาทุกวัน

 

เมื่อผมกลายเป็นนักข่าวชรา  ก็เริ่มเรียนรู้วิชาจากนักข่าวรุนน้อง  ก็ได้เลิศวิชามา

 

Quick baiting

 

แปลตรงตัวว่า

 

หลอกให้คลิก

 

ผมจบนิเทศศาสตร์ มสธ. และทำงานในหนังสือพิมพ์กระดาษ  เมื่อวันที่ 22 เม.ย.2522  ถือว่า  อายุงานนักข่าวเต็ม 40 ปี เมื่อวันที่ 22 เม.ย.2562

 

อาจารย์ และรุ่นพี่สั่งสอนผม  วิชาพาดหัวข่าว  ต้องตรงๆ  อย่าตีความ  อย่าชี้นำ อย่าพิพากษา  ก็เลยทำให้พาดหัวข่าวสไตล์ของพวกที่มาจากกระดาษ…ทื่อมาก  ใช้ไม่ได้เลยเมื่อกลายเป็นนักข่าวในสื่อออนไลน์

 

น้องๆสอนผมว่า  คนอ่านสื่อออนไลน์ให้เวลาเราแค่ 3 วินาที  เพราะสื่อออนไลน์บนโลกนี้มีมากหลายล้านสำนัก  คนอ่านคลิกเข้ามา   ถ้าไม่มีอะไรกระชากใจ   ก็จะหนีไปเว็บอื่นภายใน 3 วินาที

 

หรือบางทีก็ไม่เข้ามา  ถ้าแค่เห็นพาดหัวข่าวทื่อๆ

 

Quick baiting  จึงเป็นสุดยอดวิชาการพาดหัวในสื่ออนไลน์  คือ  จะต้องหลอกให้คนคลิกเข้ามา   ความสำเร็จเกิดจากกึ๋นของคนพาดหัวข่าว  คนเก่งเท่านั้นจึงประสบความสำเร็จ  ซึ่งผมเรียนรู้หนักมาก  ฝึก  แต่ยังไม่สบประความสำเร็จ

 

การพาดหัวข่าวของผมในเรื่องกัญชาหัวนี้  ก็คือฝึก Quick baiting  อ่านปุ๊บให้คนคิดว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา คือ ปัญหาของกัญชา

 

ถ้ามีคนคลิกเข้ามาอ่านแต่ต้นจนจบ  ก็หมายความว่า ผมประสบความสำเร็จในวิชาพาดหัวข่าวคลิกเบตติ้ง  หรือ หลอกให้คลิก

 

พลเอกประยุทธ์คือตัวปัญหาของกัญชาในไทยจริงหรือไม่ อ่านต่อไปนะครับ

 

ดังที่เรารู้กันแล้ว  กระแสกัญชาในไทยเวลานี้ปรี๊ดแท้  ล่าสุดอดีตมิสไทยแลนด์เวิลค์ก็เพิ่งประกาศข่าว  จะทำขนมไทยใส่กัญชาส่งขายเมืองนอก  ผมเชื่อว่าโลกฮือฮาแน่

 

คลิกอ่านข่าวอดีตมิสไทยแลนด์เวิลด์

https://bit.ly/2Gujw2U

 

วันนี้เมื่อ  ฉลามสายเขียว  แยกร่างเพื่อเป็นกัญชาชนแล้ว  เมื่อวันที่ 23 เม.ย.2562 ผมก็เลยไปฟังท่าน ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์  แถลงข่าว เปิดสำนักวิจัยกัญชาทางการแพทย์ ของ ม.รังสิต  เป็นสถาบันแรกในไทย  และได้ฟังท่านประกาศความสำเร็จการค้นพบสาร CBN ในกัญชาด้วย

 

ทดลองชัดเจนแล้ว CBN  ยับยั้งเซลมะเร็งปอดคนในหนูทดลองได้  กำลังจะร่วมกับ 3 โรงพยาบาลทดลองในคนต่อไป

 

ผมเคยรับใช้ใกล้ชิดท่าน ดร.อาทิตย์  สมัยเวียนว่ายในการเมือง  แต่ไม่ได้เจอท่านเลย  มา 20 กว่าปีแล้ว  ก็เข้าไปสวัสดีรายงานตัว  ดีใจครับ  ท่านยังจำผมได้

 

ดร.อาทิตย์ เวลานี้เป็นเบอร์ 1 ในไทย  เป็นผู้เอาจริงเอาจังที่สุดในการวิจัยกัญชาทางการแพทย์  ใช้เงินทุนมากที่สุด  แค่อุปกรณ์ของท่านก็ 20 ล้านบาทแล้ว  ทีมงานวิจัยมหึมาที่สุด  40 คน  จบด็อกเตอร์เป็นส่วนใหญ่  เป็นผู้ประสบความสำเร็จสูงสุดในงานวิจัยกัญชา  และผลิตยาจากสารในกัญชา  และเริ่มปลูกกัญชา  เป็นเอกชนไทยรายแรกที่ได้ใบอนุญาตปลูก

 

ก็จะค่อยๆนำเรื่องของ ดร.อาทิตย์ มาเขียนต่อๆไปนะครับ  กราบเรียนท่านไว้แล้วว่า  จะขอข้อมูลจากท่านต่อไป  โดยมีท่าน “เลขาผิง” เลขาส่วนตัวของท่านดร.อาทิตย์ จะเป็นผู้ประสาน

 

และผมได้กราบเรียน  ท่านอาจารย์ปานเทพ ไว้แล้วด้วยว่า จากนี้ต่อไปในเรื่องของกัญชาจะขอข้อมูลอย่างใกล้ชิดนะขะรับ

 

วกมาจบที่ท่านพลเอกประยุทธ์  ที่ผมพาดหัวไว้ว่า  พลเอกประยุทธ์คือปัญหาของกัญชาไทยนั้น  เรื่องจริงนะครับ

 

แต่วันนี้ผมจบห้วนแค่นี้แหละ  ยังไม่บอกว่าพลเอกประยุทธ์เป็นปัญหาของกัญชาไทยยังไง

 

อ่านผมต่อไปแล้วจะเข้าใจ  และเห็นด้วยกับผมว่า

 

พลเอกประยุทธ์ คือ ปัญหาของกัญชาไทยจริงๆ

 

ฉลามสายเขียว