Home ต่างประเทศ “ปารีส” เร่งสืบหาเหตุไฟไหม้ “นอเทรอดาม”

“ปารีส” เร่งสืบหาเหตุไฟไหม้ “นอเทรอดาม”

434
0
SHARE

ช่องข่าวฝรั่งเศสบีเอฟเอ็มทีวี (BFMTV) รายงานข่าวโดยอ้างอิงข้อมูลที่ได้จากแหล่งสืบสวนว่า เหตุเพลิงไหม้วิหารนอเทรอดาม (Notre-Dame Cathedral) ในกรุงปารีส ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่15 เม.ย. ที่ผ่านมา อาจเสียหายน้อยกว่านี้ หากผู้ที่รับผิดชอบเรื่องตรวจตราสัญญาณไฟไหม้ ไม่ดำเนินการผิดพลาด

แหล่งข่าวระบุว่า สัญญาณเตือนไฟไหม้ครั้งแรกแจ้งเตือนเมื่อเวลา 18.20 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 15 เม.ย. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ไฟเริ่มติด จากนั้นอีก 20 นาทีให้หลัง สัญญาณครั้งที่ 2 ก็ดังขึ้น แต่ก็สายเกินไปเสียแล้ว เพราะไฟได้ลุกลามไปยังส่วนอื่นๆ ของวิหารแล้ว

ด้าน เลอ กานาร์ อองแชเน่ (Le Canard enchaîné) หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ของฝรั่งเศสรายงานว่า สาเหตุของเพลิงไหม้ในครั้งนี้อาจเป็นเพราะคนงานที่ทำหน้าที่บูรณะวิหารนอเทรอดามสูบบุหรี่ในพื้นที่ปฏิบัติงาน

ส่วนบริษัทที่รับผิดชอบงานบูรณะครั้งนี้ก็ยอมรับกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า มีคนงานบางส่วนที่ละเมิดกฎห้ามสูบบุหรี่จริง แต่ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับเหตุเพลงไหม้ครั้งใหญ่นี้ ที่ทำลายยอดแหลมและหลังคาของนอเทรอดาม

ทั้งนี้อัยการปารีสระบุว่า ตำรวจกำลังดำเนินการสืบสวน “เหตุเพลิงไหม้ที่ไม่ได้เกิดขึ้นด้วยเจตนา” พร้อมตัดข้อสงสัยว่าอาจเกิดขึ้นเพราะแรงจูงใจทางอาญาออกแล้ว
วิหารนอเทรอดามขึ้นชื่อว่าเป็นตัวอย่างสถาปัตยกรรมกอธิคในฝรั่งเศสที่งดงามที่สุด โดยในแต่ละปี มีผู้เข้าเยี่ยมชมวิหารแห่งนี้มากถึง 12 ล้านคน

 

ข้อมูลโดย China Xinhua News