Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เดี๋ยวก็รู้ใครจะได้ปลูกกัญชา

เดี๋ยวก็รู้ใครจะได้ปลูกกัญชา

634
0
SHARE

 

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จัดงาน  การอบรมวิทยากรครู ก.หลักสูตรการใช้กัญชาทางการแพทย์แผนไทย ที่โรงแรมทีเค.พาเลซ & คอนเวนชั่น แจ้งวัฒนะ เมื่อเช้าวันที่ 29 เม.ย.2562  งาน 2 วัน  29-30 เม.ย. 2562 หลังเป็นประธานเปิดงานแล้ว นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  ให้สัมภาษณ์นักข่าว  ว่า

 

“การอบรมดังกล่าวจัดการอบรมให้กับผู้ประกอบวิชาชีพ 4 กลุ่ม คือแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ เภสัชกร และหมอพื้นบ้าน ประมาณ 150 คน ให้มีความรู้เรื่องการใช้กัญชาทางการแพทย์ เน้นในตำรับที่ได้รับอนุญาต เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ข้อควรระวังต่างๆ ซึ่งต้องมีการสอบวัดผลในวันที่ 30 เม.ย.2562 หากสอบผ่านจะได้รับใบรับรองเพื่อนำไปขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ใช้กัญชาทางการแพทย์กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ต่อไป   คนทั้งหมดนี้สามารถไปเป็นครูอบรม เพื่อนำไปถ่ายทอดแก่บุคลากรในเขตสุขภาพทั้ง 13 เขตทั่วประเทศ   เขตละไม่น้อยกว่า 150 คน ต่อไป โดยจะขับเคลื่อนพร้อมกันในวันที่ 27 พ.ค.2562  เป็นไปตามหลักสูตรที่กรมกำหนด และขอย้ำว่ายังไม่ได้เปิดให้หน่วยงานอื่นๆ เช่น สมาคม หรือมูลนิธิอื่นๆ มายื่นขออนุญาตเปิดหลักสูตรสอนการใช้กัญชาทางการแพทย์ได้หรือไม่ เพราะจะต้องมีระบบการติดตาม ตรวจสอบ ควบคุมอย่างเข้มงวด  ขณะนี้มีตำรับยากัญชา 16 ตำรับที่อนุญาตให้ใช้ได้ตามกฎหมาย คิดว่าใช้จริงน่าจะประมาณ 5-6 ตำรับ เช่น ยาศุขไสยาศน์ ยาสนั่นไตรภพ เป็นต้น ดังนั้นจากนี้จะต้องมีการติดตามและประเมินผล หากตำรับใดที่มีการสั่งจ่ายครบ 100 เคสก่อนก็จะมีการศึกษาต่อถึงประสิทธิภาพ ลักษณะการออกฤทธิ์ สาระสำคัญ เพราะมีหลายตัวยาผสมอยู่   จากการข้อมูลจากหมอพื้นบ้านไทยพบว่า  มีความต้องการใช้กัญชาปีละประมาณ 10 ตัน ดังนั้นจึงได้มีการวางแผนการปลูกกัญชามารองรับความต้องการนี้โดยแบ่งสัดส่วน

 

1.ให้ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ปลูกด้วยเทคโนโลยีใหม่ จำนวน 2 ตัน เพื่อให้ได้กัญชาที่เพียงพอ และเพื่อการพัฒนาสายพันธุ์ต่อ

 

2.ให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ปลูกในลักษณะโรงเรือน จำนวน 2 ตัน

 

3.ส่วนที่เหลือ 6 ตัน ให้วิสาหกิจชุมชนไปปลูก แต่ส่วนนี้ต้องมาจัดสรรว่าจะให้ใครปลูก ปลูกที่ไหน ส่งให้กับรพ.ไหน เอาไปใช้ โดยให้สภาเกษตรแห่งชาติ ไปพิจารณาและมาหารือกับกรมฯ อีกครั้งคาดว่าสัปดาห์หน้าน่าจะได้ข้อสรุป

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าเนื่องจากเป็นตำรับยาสำหรับผู้ป่วย กัญชาที่ใช้ต้องได้มาตรฐานทางการแพทย์หรือไม่ และเนื่องจาก กัญชาเป็นพืชที่ดูดซับสารพิษได้ง่ายมา ดังนั้นการปลูกแบบโรงเรือนจะมีการควบคุมมาตรฐานอย่างไร นพ.ปราโมทย์ ตอบ

 

“ เราเข้าใจว่ากัญชาเป็นพืชที่มีความสามารถในการดูดซับสารพิษ ตะกั่ว ปรอทได้ง่าย เคยคิดจะขอของกลางจากป.ป.ส.มาใช้ แต่ก็มีปัญหานี้  เกรดทางยาระหว่างแพทย์แผนไทย กับแพทย์แผนปัจจุบันจะแตกต่างกันอยู่ เราจะวัดที่ตัวผลิตภัณฑ์เลย ดังนั้นเรื่องมาตรฐานเราจะอิงตามเกณฑ์มาตรฐานขององค์การอนามัยโลก การปลูกพืชกัญชาต้องได้มาตรฐานจีเอ็มพี ปลอดสารพิษ จริงๆ   นอกจากพื้นที่ปลูกไม่ใช้สารเคมีแล้ว พื้นที่โดยรอบรัศมี 5 กิโลเมตรก็ควรต้องปลอดสารพิษด้วย”

 

matemnewss.com

29 เมษายน 2562