Home ข่าวทั่วไปรอบวัน หามด่วน ! อส.ลุยดับไฟป่า “ดอยหลวง” สำลักควันหมดสติ

หามด่วน ! อส.ลุยดับไฟป่า “ดอยหลวง” สำลักควันหมดสติ

343
0
SHARE

เมื่อช่วงเย็น วันที่ 29 เม.ย. เกิดไฟไหม้ป่าลุกลามขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว บริเวณป่าใกล้เชิงเขาดอยหลวง ด้านหลังหมู่บ้านต๊ำกลาง ต.บ้านต๊ำ อ.เมือง จ.พะเยา เนื่องจากอากาศร้อนอบอ้าว ประกอบกับต้นไม้ต้นหญ้าซึ่งแห้งตาย จึงเป็นเชื้อเพลิงทำให้ไฟลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง ขึ้นไปบนแนวเขาดอยหลวง ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าพรุ โดยไฟไหม้กินเนื้อที่ 3 จุดใหญ่ โดยลุกลามอย่างรวดเร็ว เป็นอุปสรรคในการเข้าไปดับไฟ ขณะที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ต้องช่วยกันนำอุปกรณ์เพื่อป้องกันและทำแนวกันไฟป่า

นอกจากนี้ การดับไฟป่าต้องเดินเท้าเข้าไปดับไฟป่าที่กำลังลุกไหม้ขยายวงกว้าง ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก เป็นเหตุให้นายควร อ้อยหวาน อายุ 59 ปี อาสาสมัครช่วยดับไฟป่า ได้รับบาดเจ็บถูกไฟป่าล้อมรอบ จนสำลักควันไฟขาดอากาศหายใจเป็นลมล้มฟุบ เพื่อนๆ ต้องรีบช่วยกันพยุงตัวออกมาจากไฟป่าที่กำลังลุกไหม้รุนแรง และช่วยเหลือปฐมพยาบาล จนอาการดีขึ้นก่อนนำส่งโรงพยาบาลพะเยา ล่าสุดยังอยู่ในความดูแลของแพทย์ จนกว่าอาการจะปลอดภัย

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ และชาวบ้าน ได้ร่วมกันทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟป่าลุกลามออกไปอีก โดยได้เผาวอดพื้นที่บนดอยหลวงไปแล้วราว 100 ไร่ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟไว้ได้บางส่วน แต่ยังไม่ดับสนิท เพราะบางจุดอยู่บนภูเขาสูงชันที่เป็นหน้าผา ซึ่งยากแก่การเข้าไปดับไฟ คาดต้องใช้เวลา 2-3 วัน ไฟไหม้ป่าจะดับสนิทได้ทั้งหมด หรือโชคดีหากมีฝนตกลงมาช่วยทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

ภาพ / northernnewsthailand