Home ข่าวทั่วไปรอบวัน อนาคตใหม่ให้เลือกตั้งใหม่นครปฐม เขต 1

อนาคตใหม่ให้เลือกตั้งใหม่นครปฐม เขต 1

649
0
SHARE

 

 

เฟชบุ้ค พรรคอนาคตใหม่ – Future Forward Party

https://bit.ly/2IOzfxy

แถลงการณ์พรรคอนาคตใหม่กรณีผลการนับคะแนนเลือกตั้งครั้งที่ 2 เขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครปฐม

.

หลังจากนางสาวสาวิกา ลิมปสุวัณณะ ผู้สมัคร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครปฐม พบความผิดพลาดในการรวมคะแนนเลือกตั้งของ กกต. จากเดิมที่ กกต. ประกาศให้ผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ ชนะผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ 147 คะแนน แต่เมื่อนางสาวสาวิกานำคะแนนที่ได้จาก กกต. รายหน่วยมาตรวจสอบใหม่ กลับพบว่าคะแนนอนาคตใหม่ชนะประชาธิปัตย์ 4 คะแนน ทำให้ กกต. มีมติให้มีการนับคะแนนใหม่ทั้งเขต เมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา

.

อย่างไรก็ตาม ผลคะแนนของเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครปฐม ถือเป็นกรณีที่มีปัญหาอย่างมาก โดยมีการแสดงคะแนนเปลี่ยนไปมาถึง 5 ครั้ง ได้แก่

.

24 มีนาคม กกต. ประกาศให้พรรคอนาคตใหม่แพ้ประชาธิปัตย์ 147 คะแนน ด้วยคะแนน 35,615 ต่อ 35,762

.

1 สัปดาห์หลังเลือกตั้ง ผู้สมัครอนาคตใหม่ขอคะแนนรายหน่วยจาก กกต. มาตรวจสอบเอง พบว่าพรรคอนาคตใหม่ ชนะพรรคประชาธิปัตย์ 4 คะแนน ด้วยคะแนน 35,766 ต่อ 35,762

.

28 เมษายน พรรคประชาธิปัตย์ประกาศชัยชนะ ได้คะแนนมากกว่าพรรคอนาคตใหม่ 4 คะแนน ด้วยคะแนน 35,707 ต่อ 35,711

.

วันเดียวกันนายฉัตรชัย จันทร์พรายศรี กรรมการ กกต. ให้สัมภาษณ์ว่าพรรคอนาคตใหม่ชนะพรรคประชาธิปัตย์ 62 คะแนน ด้วยคะแนน 35,707 ต่อ 35,645

.

29 เมษายน นายจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. แถลงว่าพรรคอนาคตใหม่แพ้พรรคประชาธิปัตย์ 4 คะแนน 35,707 ต่อ 35,711

.

คะแนนที่เปลี่ยนไปมาเช่นนี้ ทำให้ไม่สามารถหาข้อยุติอันชอบธรรมได้เลยว่าผลการเลือกตั้งครั้งใดถือว่าเป็นครั้งที่ถูกต้อง

.

นอกจากนี้ ยังเกิดเหตุไฟดับนานถึง 20 วินาทีในระหว่างการนับคะแนน และผู้สังเกตการณ์ของพรรคอนาคตใหม่ได้ตรวจสอบพบเหตุผิดปกติหลายกรณี มากเกินกว่าจำนวนคะแนนที่พรรคอนาคตใหม่แพ้พรรคประชาธิปัตย์

.

ข้อเท็จจริงดังกล่าว เป็นกรณีปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าการเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 1 ของจังหวัดนครปฐมมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม หรือการนับคะแนนเป็นไปโดยไม่ถูกต้อง พรรคอนาคตใหม่จึงขอเรียกร้องให้ กกต. สั่งให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ทั้งเขต ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 124 เพื่อให้ได้มาซึ่งผลการเลือกตั้งที่โปร่งใสเป็นธรรม สะท้อนเจตจำนงที่แท้จริงของประชาชน และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

.

#อนาคตใหม่ #Futurista #เลือกตั้ง62

 

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการกกต. แถลงข่าวเมื่อดึก 29 เม.ย.2562  ทราบว่าได้เชิญผู้สมัคร ส.ส.นครปฐม มาดูหลักฐานหน่วยที่ 25 คือ ส.ส.5/11 หรือใบขีดคะแนน และส.ส.5/18 หรือใบรายงานผลการนับคะแนน เพื่อให้เห็นว่าการรับคะแนนเป็นไปอย่างถูกต้อง แต่ผิดพลาดจากการกรอกผลคะแนนในใบ ส.ส.5/18 ซึ่งการกรอกใบ ส.ส.5/18 กรรมการประจำหน่วยหรือ กปน.จะต้องทำสำเนา 3 ชุด แต่ทราบมาว่า กปน.ใช้กรอกผลคะแนนด้วยลายมือทำให้ผลคะแนนไม่ตรงกับใบนับคะแนน ดังนั้นเมื่อกลับไปดูต้นฉบับของใบ ส.ส.5/18 จะเห็นว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้นตรงนี้

ที่มีกรรมการ กกต. ให้สัมภาษณ์ว่าพรรคอนาคตใหม่ชนะพรรคประชาธิปัตย์ 62  เป็นการให้สัมภาษณ์ส่วนตัว  ขณะนั้นผลคะแนนยังไม่เรียบร้อย ครบถ้วน ข้อมูลที่ได้คือข้อมูล ณ เวลานั้น แต่ผลคะแนนต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริงเพราะข้อเท็จจริงยุติแล้วตั้งแต่ตอนนับคะแนน ยืนยันระบบเลือกตั้งของ กกต.มีความปลอดภัยในการทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริต  ทั้งระหว่างลงคะแนน และหลังประกาศคะแนน จะเห็นได้ว่าเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นสามารถตรวจสอบที่มาที่ไปได้

การนับคะแนนที่ไม่ตรงกันหลายครั้งจะกระทบต่อความน่าเชื่อถือขององค์กร กกต.หรือไม่  ความน่าเชื่อถือเกิดจากผลที่ดำเนินการ แต่สุดท้ายก็สามารถตรวจสอบได้ว่าผิดพลาดจุดไหน ยอมรับว่าความผิดพลาดเกิดจากตัวบุคคล

การนับคะแนนใหม่อีก  จะต้องมี 2 เหตุ คือเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม หรือนับคะแนนไม่ถูกต้อง ถ้าไม่เข้า 2 เหตุนี้ก็ไม่สามารถที่จะนับคะแนนใหม่ได้อีก ยืนยันการนับคะแนนใหม่ของนครปฐม เขต 1 ไม่มีปัญหา แต่มีปัญหาตอนกรอกข้อมูล  จึงไม่เข้าข่ายที่จะมีการนับคะแนนได้อีก

 

matemnews.com

29 เมษายน 2562