Home ต่างประเทศ วันนี้ทั่วโลกตั้งจับตา! พิธีสละราชสมบัติครั้งแรกในรอบ 200 ปี เปลี่ยนรัชสมัยจาก “เฮเซ” สู่ “เรวะ” บนบัลลังก์ดอกเบญจมาศ

วันนี้ทั่วโลกตั้งจับตา! พิธีสละราชสมบัติครั้งแรกในรอบ 200 ปี เปลี่ยนรัชสมัยจาก “เฮเซ” สู่ “เรวะ” บนบัลลังก์ดอกเบญจมาศ

709
0
SHARE

การสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะของญี่ปุ่นวันนี้ เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 200 ปีของญี่ปุ่น ทำให้ผู้คนทั่วโลกอยากเห็นว่าพิธีนี้เป็นอย่างไร แต่จริง ๆ แล้ว พระราชพิธีนี้กินเวลาแค่ 10 นาทีเท่านั้น

พิธีนี้จะจัดขึ้นในเวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 15.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ในห้อง ” มาสึโนมะ ” หรือห้องไม้สน ซึ่งเป็นห้องที่โอ่โถงที่สุดในพระราชวังอิมพีเรียล ห้องนี้เป็นห้องเดียวที่มีพื้นเป็นไม้ แทนที่จะเป็นพรม โดยมันทำจากไม้เซลโกว่าญี่ปุ่น ขณะที่ผนังห้องประดับไปด้วยผ้าลวดลายใบสนในพิธี จะมีการนำพระแสงดาบและอัญมณี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องราชกกุธภัณฑ์ มาเข้าร่วมในพิธีด้วย ส่วนกระจกศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นเครื่องราชกุกธภัณฑ์อีกชิ้น ไม่เคยมีการนำออกมาจากสถานที่เก็บในพระราชวังแต่อย่างใด

ในพิธีจะมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 300 คน ซึ่งก็รวมถึงพระบรมวงศานุวงศ์ประมาณ 12 พระองค์ แกนนำรัฐบาล รัฐสภา ผู้นำรัฐบาลท้องถิ่นและคู่สมรสนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ จะเป็นคนกราบบังคมทูลในนามของพสกนิกร ก่อนที่สมเด็จพระจักรพรรดิจะให้พระบรมราโชวาทเป็นครั้งสุดท้ายในฐานะองค์พระประมุขและก็เป็นอันเสร็จพิธี แต่ในทางเทคนิค พระองค์จะยังคงเป็นประมุขของประเทศไปจนถึงสิ้นวัน

จักรพรรดิ Akihito ของญี่ปุ่น ทำพิธีกรรมที่เรียกว่า Taiirei-Tojitsu-Kashikodokoro-Omae-no-gi, เป็นการสวดมนต์ ก่อนพิธีสละราชสมบัติที่พระราชวังอิมพีเรียลในกรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น 30 เมษายน 2019 ภาพ REUTERS

ข้อมูล https://reut.rs/2DE3Aud
https://bbc.in/2V1dP6C