Home ข่าวทั่วไปรอบวัน จะดำเนินคดีทุกรายผู้สมัคร ส.ส.ซุกหุ้นสื่อ

จะดำเนินคดีทุกรายผู้สมัคร ส.ส.ซุกหุ้นสื่อ

322
0
SHARE

 

 

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แถลงข่าว 30 เม.ย.2562  ว่าด้วย  การนำสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ 3 สูตรให้กกต.พิจารณาว่า

“สำนักงานกกต.เองเป็นผู้รวบรวมความเห็นทางสังคมที่มีต่อสูตรคำนวณ เพื่อนำมาพิจารณาหาเหตุและผลว่าทำไมถึงแตกต่างกัน ไม่ใช่การเสนอความเห็นของสำนักงาน กกต. เพื่อให้ กกต.เลือกสูตรใดสูตรหนึ่งอย่างที่เข้าใจกันผิด  ยืนยันว่าการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อมีอยู่แล้วสูตรเดียว ตามข้อกฎหมายเท่านั้น และเป็นอำนาจของ กกต.ที่จะต้องคำนวณตามกฎหมาย จึงไม่จำเป็นต้องเลือกสูตรอื่นๆ และสำนักงาน กกต.ก็ไม่ต้องเสนอสูตรให้ กกต.อีก โดยวิธีการคำนวณจะทราบพร้อมกัน เมื่อ กกต.ประกาศรับรองผลเลือกตั้งแล้ว”

 

“การเตรียมดำเนินคดีกับผู้สมัครส.ส.ที่ถูกศาลฎีกาสั่งถอนชื่อออกจากการสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากถือหุ้นในกิจการสื่อ   สำนักงานกกต.จะเสนอให้ กกต.พิจารณาเพื่อดำเนินคดีอาญาทุกรายที่ศาลมีคำสั่งแล้ว ไม่เฉพาะกรณีผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ จังหวัดสกลนคร ที่ศาลฎีกามีคำสั่งไปเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2562 เท่านั้น  กรณีนี้เข้าข่ายฐานความผิดตามมาตรา 151 ของกฎหมายเลือกตั้งส.ส. หากรู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติแต่ยังฝ่าฝืนมาลงสมัครอีก จะมีโทษสูงสุดจำคุก 10 ปี ตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 20 ปี และปรับสูงสุด 200,000 บาท

 

นักข่าวถาม  กรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องขอให้ กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ 11 คน ถือหุ้นในกิจการสื่อ ดำเนินการอย่างไรพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ตอบ

 

“เรื่องอยู่ระหว่างส่งคำร้องให้กลุ่มงานสอบสวน ไปพิจารณาว่ามีมูลเพียงพอหรือไม่  หากมีมูลก็จะเสนอให้ กกต.ตั้งกรรมการไต่สวนขึ้นมาดำเนินการตามขั้นตอน โดยเป็นอำนาจของกรรมการไต่สวนจะพิจารณาหลักฐานและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสนอต่อ กกต และส่งเรื่องให้ศาลดำเนินคดีต่อไป”

 

matemnews.com

30 เมษายน 2562