Home ต่างประเทศ โรคหัดเริ่มระบาด ทั่วโลก!! สวิตเซอร์แลนด์มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 คนในปีนี้

โรคหัดเริ่มระบาด ทั่วโลก!! สวิตเซอร์แลนด์มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 คนในปีนี้

924
0
SHARE

จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตอกย้ำถึงความสำคัญของวัคซีนต่อต้านโรคติดต่อแพร่กระจายง่ายชนิดนี้

กระทรวงสาธารณสุขสวิตเซอร์แลนด์เตือนว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโรคหัดกำลังเพิ่มขึ้นในปีนี้ ด้วยจนถึงตอนนี้พบมีผู้เชื้อแล้ว 155 คน ในนั้น 2 รายเสียชีวิตแล้ว
ถ้อยแถลงของกระทรวงสาธารณสุขสวิตเซอร์แลนด์ระบุว่าในบรรดาผู้เสียชีวิตนั้น รายแรกเป็นชายวัย30ปีเศษๆ ซึ่งไม่เคยได้รับวัคซีนต่อต้านโรคหัดมาก่อน เสียชีวิตหลังติดเชื้อมาจากสมาชิกคนหนึ่งของครอบครัว

เหยื่อรายนี้ได้รับวัคซีนราว 67 ชั่วโมงหลังติดเชื้อ แต่ “การให้วัคซีนหลังการติดเชื้อนั้นสายเกินไปแล้ว หัดลุกลาม” กระทรวงสาธารณสุขระบุ พร้อมเผยว่าผู้ป่วยเสียชีวิตที่บ้านพักไม่นานหลังจากปรากฏอาการแรกๆของการติดหัด

ส่วนเหยื่อรายที่ 2 เป็นชายชราวัย 70 ปีเศษๆ ซึ่งระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอเนื่องจากเป็นมะเร็ง เสียชีวิตไม่นานหลังจากมีอาการปอดอักเสบเนื่องจากติดหัด อย่างไรก็ตามทางกระทรวงสาธารณสุขไม่มีข้อมูลว่าเขาติดเชื้อหัดได้อย่างไร

กระทรวงสาธารณสุขสวิตเซอร์แลนด์แนะนำว่าวัคซีนต่อต้านโรคหัดมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยชี้ว่ามันสามารถปกป้องได้ไม่ใช่เฉพาะแค่คนที่ได้รับวัคซีนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคนที่มีสภาพอ่อนแอเกินไปจนไม่สามารถรับวัคซีนได้เอง เนื่องจากมันช่วยระงับการแพร่ระบาดของไวรัสชนิดนี้

คำแถลงถูกเผยแพร่ออกมาในขณะที่มีความกังวลมากขึ้นเรื่อยๆเกี่ยวกับผลกระทบของการต่อต้านวัคซีนป้องกันโรคหัด ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อหัดเพิ่มขึ้นอย่างมากทั่วโลก .
เมื่อเดือนที่แล้ว องค์การอนามัยโลกเผยว่าจำนวนผู้ติดเชื้อหัดเพิ่มขึ้น 300%ทั่วโลกนับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2019 และส่งเสียงแสดงความกังวลเกี่ยวกับอัตราการได้รับวัคซีนที่ลดลงเรื่อยๆ

 

 

 

ข้อมูลโดย  mgronline