Home มาเต็มกัญชา ไม่ขยายเวลานิรโทษกรรมกัญชา  หมดเขต 21 พ.ค.2562

ไม่ขยายเวลานิรโทษกรรมกัญชา  หมดเขต 21 พ.ค.2562

558
0
SHARE

 

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงข่าว 3 พ.ค.2562 ประเด็น  นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี แฉในงานเสวนาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี 2 พ.ค.2562 ว่า มีนักการเมืองไทยไปจ้างชาวลาวปลูกกัญชาหลายพันไร่แล้วสกัดน้ำมันกัญชาได้ 30 ตัน ขณะนี้กำลังหาทางปล่อยน้ำมันกัญชาเช้าตลาด ว่า

 

“เรื่องนี้ผมยังไม่ทราบ แต่ปัจจุบันการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากกัญชา ต้องมาขออนุญาตอย่างถูกต้อง หากระบุว่าเป็นยา ก็ต้องมาขึ้นทะเบียนยากับ อย. ด้วย จะต้องมีกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติ คุณภาพประสิทธิภาพของยา เป็นไปตามกฎหมาย แต่ขณะนี้ยังไม่พบข้อมูลว่ามีใคร  หรือหน่วยงานใด  ขออนุญาตนำเข้าผลิตภัณฑ์กัญชา ยกเว้นองค์การเภสัชกรรม  ที่มีการขออนุญาตนำเข้าเมล็ดกัญชาเพื่อนำมาปลูก  การขออนุญาตปลูก ก็ต้องมาขออนุญาตจาก อย.ด้วย ข้อมูลปัจจุบันถ้าเป็นหน่วยงานวิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรกรต่างๆ ยังไม่มีใครมาขออนุญาต ส่วนโมเดลของนายเดชา ทราบเพียงว่า อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเอกสารต่างๆ และเตรียมมาขออนุญาต  ยังไม่ทราบว่าจะเป็นเมื่อไร เรื่องของกลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชนนั้นจะมีสภาเกษตรกรแห่งชาติช่วยดูแลด้วย”

 

นักข่าวถาม  เกี่ยงกับมีข้อเรียกร้องให้ อย.ขยายเวลาแจ้งครอบครองกัญชาโดยไม่ต้องรับโทษ หรือนิรโทษกรรมที่จะครบกำหนดวันที่ 21 พ.ค. 2562นพ.ธเรศ ตอบ

 

“ เรื่องนี้เป็นไปตามกฎหมาย  ระบุไว้ให้มาขอขึ้นทะเบียนครอบครองกัญชาภายใน 90 วัน ก็จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องรับโทษ เพราะฉะนั้นเราจะไปขยายเวฃาให้ไม่ได้”

 

matemnews.com 

3 พฤษภาคม 2562