Home ต่างประเทศ ฟิลิปปินส์ส่ง “ขยะ” คืนแคนาดา ชี้ทำผิดอนุสัญญาฯ

ฟิลิปปินส์ส่ง “ขยะ” คืนแคนาดา ชี้ทำผิดอนุสัญญาฯ

813
0
SHARE

สถานีโทรทัศน์ซีทีวี (CTV) รายงานว่าแคนาดาจะรับตู้คอนเทนเนอร์ที่กักเก็บขยะครัวเรือนไร้ประโยชน์ของชาวแคนาดาจำนวนมากกว่า 72 ตู้ คืนจากฟิลิปปินส์ในเร็วๆ นี้

รายงานระบุว่าแคนาดาได้ยื่นข้อเสนอรับตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมดกลับมายังท่าเรือเมืองแวนคูเวอร์ รัฐบริติชโคลัมเบียของแคนาดา แก่ฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

อนึ่ง ตู้คอนเทนเนอร์เหล่านั้นเดินทางถึงท่าเรือใกล้กับกรุงมะนิลาในปี 2013-2014 ภายใต้การแจ้งข้อมูลว่าเป็นขยะพลาสติกสำหรับการรีไซเคิล แต่ทั้งสองประเทศมิอาจตกลงวิธีการกำจัดขยะกันได้

ขณะเดียวกันรัฐบาลฟิลิปปินส์ค้นพบว่าขยะที่กักเก็บอยู่ภายในตู้คอนเทนเนอร์สามารถรีไซเคิลได้เพียง 1 ใน 3 เท่านั้น ส่วนที่เหลือเป็นขยะครัวเรือนและขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่หมดหนทางรีไซเคิล

ฟิลิปปินส์จึงชี้ว่าการขนส่งขยะดังกล่าวละเมิดอนุสัญญาบาเซล (Basel Convention) ซึ่งเป็นสนธิสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการห้ามประเทศพัฒนาแล้วนำขยะของเสียมาทิ้งในประเทศกำลังพัฒนา

แคนาดายื่นข้อเสนอในช่วงเวลาเดียวกับฟิลิปปินส์ออกคำสั่งให้สำนักงานศุลกากรของตนเองส่งตู้คอนเทนเนอร์ที่เป็นปัญหาไปกับเรือที่มีจุดหมายปลายทางอยู่ในแคนาดาภายในวันที่ 15 พ.ค. นี้

อย่างไรก็ดี ไม่มีรายงานชัดเจนว่าฝ่ายใดจะเป็นผู้ชำระค่าใช้จ่ายของการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกหรือค่าใช้จ่ายทั้งหมดคิดเป็นจำนวนเท่าใด

 

 

 

 

 

 

 

ข้อมูลและภาพโดย  เพจ China Xinhua News