Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ศรชล.ภาค 3 หารือร่วม ขยายผลเอาผิด “กลุ่มSeasteading” รุกล้ำอธิปไตย

ศรชล.ภาค 3 หารือร่วม ขยายผลเอาผิด “กลุ่มSeasteading” รุกล้ำอธิปไตย

496
0
SHARE

ผู้สื่อข่าวรายงานวันที่ 8 พ.ค.62 ว่า พล.ร.ต.ธัชพงษ์ บุษบง ผอ.สนง.ศูนย์ยุทธการ ศูนย์รักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 หรือ ศรชล.ภาค 3  เป็นประธานการประชุม ศรชล.ภาค 3 โดยมี นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในศรชล.ภาค 3 เข้าร่วมประชุม ที่ห้องประชุม กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เพื่อติดตามการดำเนินการขยายผลความผิดของกลุ่มที่สร้างบ้านลอยน้ำ  Seasteading ที่ดำเนินการก่อสร้างวัตถุลอยน้ำ นำไปติดตั้งห่างจากภูเก็ต 14 ไมล์ทะเล โดยประกาศโฆษณาเชิญชวนบุคคลมาก่อสร้างเป็นชุมชนมีเป้าหมายสถาปนาเป็นรัฐอิสระ


ทัพเรือภาคที่ 3  ได้แจ้งความดำเนินคดีมาตรา 119  แล้ว มีโทษสูงสุดประหารชีวิต ทางด้านตรวจคนเข้าเมือง ได้ทำการเพิกถอนวีซ่า  ทำการขึ้นแบล็คลิสต์ และ วอทช์ลิสต์  แก่ นายเชด แอนดริว เอลวอทอวสกี้ ชาวอเมริกัน และ น.ส.สุปรานี เทพเดช หรือ นามแฝง Nadia Summergirl  พร้อมทั้งได้ติดตามตัวทั้งสองคนตามสถานที่ต่างๆแต่ยังไม่พบ

แฟ้มภาพ

ส่วนบ้านลอยน้ำหรือวัตถุลอยน้ำได้นำขึ้นฝั่งเก็บไว้ที่ท่าเรือน้ำลึกจังหวัดภูเก็ต โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.วิชิต ได้อายัดเป็นของกลางดำเนินคดีตามกฏหมาย ส่วนการตรวจสอบโรงงานต่างๆในจังหวัดภูเก็ต ยังไม่พบมีการก่อสร้างวัตถุลอยน้ำประเภทนี้เพิ่มเติม

แฟ้มภาพ

ทั้งนี้ ศรชล.ภาค 3 ถือว่าการกระทำดังกล่าวกระทบต่อความมั่นคงอธิปไตยของประเทศไทย เพื่อมิให้เอาเป็นเยี่ยงอย่าง  จึงมีการประชุมหารือเพื่อขยายฐานความผิดกับบุคคลที่เกี่ยวข้องในขบวนการนี้  ตั้งแต่บนบกจนถึงในทะเล  เนื่องจากการกระทำดังกล่าวไม่สามารถทำเพียงสองคนได้ ต้องมีบุคคลอื่นเข้ามาร่วมในการดำเนินการดังกล่าวด้วย โดยดำเนินการรวบรวมฐานความผิดปลีกย่อยในด้านกฏหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายเพิ่มเติมต่อไป

ข้อมูล  ศูนย์ข่าวแปซิฟิค