Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เชื่อว่าพลเอกประยุทธ์ไม่กล้า

เชื่อว่าพลเอกประยุทธ์ไม่กล้า

334
0
SHARE

 

 

 

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวที่ทำการพรรคเมื่อบ่าย 15 พ.ค.2562 ประเด็น  นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ได้ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เมื่อวันที่ 10 พ.ค.2562  ขอให้นายกฯ ใช้อำนาจฝ่ายบริหาร ระงับข้อพิพาทระหว่างไทยกับฟิลิปปินส์ กรณีสินค้าบุหรี่นำเข้าของ บ.ฟิลลิป มอร์ริสโดยขอให้หยุดกระบวนการดำเนินคดีในศาลไทย ก่อนที่ศาลอาญาจะมีคำพิพากษาคดีดังกล่าว ว่า

 

“ถ้านายกฯ จะใช้อำนาจฝ่ายบริหารยุติฟ้องร้องคดีนี้ จะเป็นการก้าวก่ายกระบวนการยุติธรรม  นายกฯ ไม่มีอำนาจในการระงับข้อพิพาทนี้ เพราะเป็นอำนาจของอัยการในการสั่งฟ้องคดี และขณะนี้ก็อยู่ในขั้นการพิจารณาของศาล ถ้านายกฯ ใช้อำนาจตามมาตรา 44 เร่งรัดเรื่องนี้ เชื่อว่าจะเกิดหายนะต่อประเทศในเร็ววัน และผมเชื่อว่านายกฯ ไม่กล้าใช้มาตรา 44 เพราะจะติดคุกแน่นอน และผมจะอภิปรายเรื่องนี้นอกสภาอย่างต่อเนื่อง เพื่อทวงถามความยุติธรรมให้คนไทย และเปิดโปงผู้ที่รับผลประโยชน์จากเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม ต้องขอชื่นชมอัยการที่ยังหนักแน่นเดินหน้าฟ้องร้องในคดีดังกล่าว เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศ”

 

คลิกอ่านข่าวหนังสือ นายดอน  https://bit.ly/2JnUyGq

 

เป็นคดีที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2549 หลังจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ดำเนินคดีกับบริษัทฟิลลิป มอร์ริส ประเทศไทย กรณีหลบเลี่ยงภาษีบุหรี่มากกว่า 68,000 ล้านบาท เมื่อปี ‪2546-2550 และต่อมาอัยการสูงสุดได้มีคำสั่งฟ้องเจ้าหน้าที่บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส ประเทศไทย 12 ราย ในปี 2559 ขณะที่ฟิลลิป มอร์ริส มีความพยายามที่จะให้ไทยถอนฟ้องในคดีนี้ และไปสนับสนุนประเทศฟิลิปปินส์ให้ฟ้องบังคับคดีกับไทยต่อ WTO กล่าวหาว่าการดำเนินคดีอาญาของไทยขัดต่อหลัก WTO

 

 

matemnews.com 

15 พฤษภาคม 2562