Home มาเต็มกัญชา แห่ลงทะเบียนออนไลน์ “กัญชารักษาโรค” 2 วัน 5 พันกว่าราย

แห่ลงทะเบียนออนไลน์ “กัญชารักษาโรค” 2 วัน 5 พันกว่าราย

544
0
SHARE
แฟ้มภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานวันที่ 16 พ.ค. ว่า วานนี้ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หน.ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ และอาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยความคืบหน้าการลงทะเบียนออนไลน์ สำหรับผู้ครอบครองกัญชา และผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้สำหรับบำบัดรักษาโรค โดยลงทะเบียนผ่านทาง https://www.cbd-oss.org ตั้งแต่วันที่ 13-21 พ.ค.นี้ เพื่อจะรวบรวมรายชื่อ ไปขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานที่รับผิดชอบ ก่อนวันที่ 21 พ.ค.นี้

โดย ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เผยว่า ยอดผู้ลงทะเบียนล่าสุดถึงเที่ยงวันที่ 15 พ.ค.พบว่ามีผู้ลงทะเบียนแล้ว 5,037 ราย และมียอดรอลงทะเบียนอีก 25,713 ราย “คาดว่ากว่าจะถึงวันที่ 21 พ.ค. จะมีผู้เข้าลงทะเบียนเพิ่มเติมอีกมาก สำหรับข้อมูลที่ลงทะเบียนดังกล่าว ยืนยันว่าจะเก็บเป็นความลับ ดังนั้นผู้ป่วยที่ครอบครองกัญชาไม่ต้องวิตกกังวลว่าจะถูกจับ ที่สำคัญจะช่วยให้ผู้ที่ลงทะเบียนมีเวลาอย่างน้อยอีก 90 วัน ในการเตรียมเอกสารหลักฐานไปแจ้งครอบครองต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)

ตัวเลขที่ลงทะเบียนนี้ ถือว่ามีความหมายกับทางการเป็นอย่างมาก เพราะอย่างน้อยองค์การเภสัชกรรม (อภ.) และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะได้เตรียมจัดหาหรือสำรองกัญชาที่ถูกกฎหมายมาช่วยเหลือผู้ป่วยเหล่านี้ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้ เวลา 10.00 น. นพ.โสภณ เมฆธน ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) และ นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการ อภ.จะร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าโครงการผลิตสารสกัดต้นแบบกัญชาทางการแพทย์ “กัญชา เมดิคัลเกรด ออกดอกแล้ว” ที่อาคารอ่านวยการ องค์การเภสัชกรรม ด้วย

แฟ้มภาพ