Home มาเต็มกัญชา คำประกาศเจตนารมณ์ “เดินเพื่อผู้ป่วย : Cannabis Walk Thailand” โดย 11 องค์กร

คำประกาศเจตนารมณ์ “เดินเพื่อผู้ป่วย : Cannabis Walk Thailand” โดย 11 องค์กร

431
0
SHARE

 

 

เฟชบุ้ค เดินเพื่อผู้ป่วย : Cannabis Walk Thailand

 

การมารวมตัวกันของประชาชน เดินเพื่อผู้ป่วย ปลดกัญชาออกจากยาเสพติดเพื่อการแพทย์ ณ วัดป่าวชิรโพธิญาณ จ.พิจิตร มุ่งหน้าสู่วัดบางปลาหมอ จ.สุพรรณบุรี คือการประกาศว่าการใช้ยากัญชาเพื่อเยียวยารักษาการป่วยไข้. เป็นสิทธิและศีลธรรมขั้นพื้นฐาน ซึ่งสืบทอดมายาวนานกว่า 300 ปี ดังปรากฎหลักฐานในตำราโอสถพระนารายณ์

 

การเดินเพื่อผู้ป่วย คือการประกาศอิสรภาพของประชาชน ให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถืงยาจากกัญชา และหมอยาพื้นบ้านตลอดจนบุคคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุขสามารถปลูก ปรุง และแจกจ่ายยากัญชาได้โดยปราศจากกฎระเบียบและกฎหมายขัดขวาง

 

ขบวนการเดินด้วยเท้าของสามัญชนคนเล็กคนน้อยครั้งนี้ มีเป้าหมายอันยิ่งใหญ่เฉกเช่นการเดินของมหาตมคานธี เพื่อเรียกร้องสิทธิการทำเกลือของประชาชนอินเดีย ซึ่งในที่สุดนำไปสู่การประกาศอิสรภาพของอินเดีย ในขณะที่เป้าหมายการเดินครั้งนี้เป็นไปเพื่อการเข้าถึงยา การคุ้มครองส่งเสริมการพึ่งพาตนเองในการรักษาพยาบาลของประชาชน ต่อต้านการผูกขาด และการออกกฎระเบียบหรือกฎหมายใดๆที่เอื้อำนวยประโยชน์การใช้กัญชาทางการแพทย์แก่กลุ่มทุนหรือองค์กรใดองค์กรหนึ่ง

 

การเดินด้วยเท้าจากวัดสู่วัด มีนัยของการฟื้นฟูการรักษาสุขภาพแบบองค์รวมที่ครั้งหนึ่งในอดีตเคยมีวัดและชุมชนเป็นศูย์กลาง ซึ่งการเดินครั้งนี้มีเป้าหมายระยะยาวในการสร้างศูนย์การรักษาด้วยอาหารและสมุนไพรรวมทั้งยาจากกัญชาในทุกอำเภอเป็นอย่างน้อย

 

อีกนัยหนึ่ง วัดยังเป็นสัญลักษณ์แห่งสันติธรรม การเดินเแม้มีเป้าหมายพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบและกฎหมายของรัฐ แต่ดำเนินไปด้วยวิถีแห่งศานติ ด้วยกำลังของคนเล็กคนน้อย และพลังสนับสนุนจากคนส่วนใหญ่

 

เพราะการเข้าถึงยาและการรักษาการป่วยไข้เป็นทั้งสิทธิและศีลธรรมขั้นพื้นฐานของเรา ที่ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตผู้ใด

 

11 องค์กรร่วมจัดงาน

มูลนิธิข้าวขวัญ มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ มูลนิธิชีววิถี (BIOTHAI) มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน(ประเทศไทย) มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค มูลนิธิสุขภาพไทย มหาวิทยาลัยรังสิต เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก เครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติ ขบวนการสร้างเสริมสุขภาพ(ขสช.) ประชาชน และเครือข่ายผู้ป่วย (Healthy Forum)

 

 

 

RSU Wisdom TV อาร์เอสยู วิสดอม ทีวี ได้แพร่ภาพสด
3 ชั่วโมงที่แล้ว ·
ติดตาม
{🔴} ถ่ายทอดสดกิจกรรม “เดินเพื่อผู้ป่วย : กัญชารักษาโรค” (Cannabis Walk Thailand) เส้นทางจากวัดป่าวชิรโพธิญาณ จังหวัดพิจิตร ถึงวัดบางปลาหมอ จังหวัดสุพรรณบุรี ระยะทาง 259 กิโลเมตร ระหว่างวันที่ 21 พ.ค.- 9 มิ.ย. 2562 เพื่อระดมทุนผลิตยากัญชารักษาโรคแจกจ่ายผู้ป่วย และสร้างเครือข่ายสนับสนุนการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายให้ผู้ป่วยเข้าถึงกัญชารักษาโรค

 

 

 

matemnews.com 

21 พฤษภาคม 2562