Home ข่าวทั่วไปรอบวัน DSI สอบปากคำ เจ้าสัวบุญชัย ครอบครองบ้านหรูบนยอดเขาป่าสงวนแห่งชาติควนโต๊ะหลาและป่าแหลมซำ

DSI สอบปากคำ เจ้าสัวบุญชัย ครอบครองบ้านหรูบนยอดเขาป่าสงวนแห่งชาติควนโต๊ะหลาและป่าแหลมซำ

673
0
SHARE

 

ในช่วงที่ผู้สื่อข่าวเปิดปฏิบัติการตามหา ธัมมชโย หลบอยู่ที่ใดขณะถูกล้อมวัดพระธรรมกาย ก็ได้พบบ้านราคาแพงมาก  บนยอดเขา ในป่าสงวนแห่งชาติควนโต๊ะหลาและป่าแหลมซำ ต.คลองเคียน อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา และเสนอรูปเสนอข่าว ส่งผลให้กรมสอบสวนคดีพิเศษเข้ามาทำคดีนี้ พบผู้ครอบครองเป็นคนมีชื่อเสียง 2 คน จึงออกหมายเรียกมาสอบปากคำ

 

ความคืบหน้าล่าสุด  เมื่อเวลา 10 น. วันที่ 4 ก.ย.2560  นายบุญชัย เบญจรงคกุล ได้เข้าพบพ.ต.ท.มนตรี บุณยโยธิน ผอ.กองคดีทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อให้ปากคำกรณีครอบครองบ้านพักตากอากาศบนยอดเขา เป็นการให้ปากคำในฐานะพยาน   ต้องให้การด้วยตัวเอง ไม่ให้ทนายความเข้าร่วมรับฟังด้วย

 

พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีดีเอสไอ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่าการเรียกนายบุญชัยเข้าให้ปากคำครั้งนี้เป็นการให้ปากคำในฐานะพยาน จะสอบถามในประเด็น  “การได้มาซึ่งโฉนดที่ดินบนยอดเขา”  “  มีที่มาอย่างไร และสภาพพื้นที่ก่อนและหลังได้มา   มีสภาพอย่างไร เป็นป่าหรือเป็นสวน การจ่ายเงินค่าที่ดินในการซื้อขายเกิดขึ้นในช่วงใด และทำสัญญาซื้อขายกันอย่างไร

 

ประเด็นจะถูกส่งต่อไปให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.)ขยายผลสอบสวนเพื่ออายัดทรัพย์ที่ได้มาจากการบุกรุกครอบครองทรัพยากรธรรมชาติ แล้วนำไปออกโฉนดขาย

 

กรณีของนายบุญชัย   จะพิจารณาโดยดูจากเจตนาในการรอบครองที่ดิน ระหว่างซื้อมาโดยสุจริต   หรือเจตนาบุกรุก

 

การบุกรุกปลูกบ้านพักบนยอดเขาป่าสงวนควนโต๊ะหลา  และป่าแหลมซำมีจำนวน 2 หลัง คือ บ้านของ  “นายรัตน์ โอสถานุเคราะห์”   กับของนายบุญชัย   ก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวนเรียกนายรัตน์เข้าให้ปากคำแล้ว  หลังจากสอบปากคำพยานทั้ง 2 รายเสร็จสิ้นแล้วจะต้องตรวจสอบอายุความในคดีอาญาว่า  คดียังอยู่ในอายุความหรือไม่

 

ในส่วนของผู้นำที่ดินบนภูเขามาออกโฉนดขาย   ยังพบว่ามีการนำที่ดินอีกนับพันไร่ไปขาย   จึงต้องใช้มาตรการทางแพ่งของกฎหมายฟอกเงิน   เพื่อยึดทรัพย์และส่งเรื่องให้กรมที่ดินเพิกถอนโฉนด

 

กรมสอบสวนคดีพิเศษเพิ่งได้รับแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียม และขณะนี้อยู่ระหว่างอ่านแปลภาพถ่ายทางอากาศ    คาดว่าคดีการบุกรุกที่ดินจะสอบพยานบุคคลไม่มาก เพราะหลักฐานส่วนใหญ่เป็นเอกสารของหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง โดยกรมพัฒนาที่ดินจะต้องเป็นผู้เข้ามาชี้แนวเขตเพื่อกำหนดแนวภูเขา

 

จะให้กรมป่าไม้เข้ามากำหนดแนวเขตป่าสงวนฯให้ชัดเจน  หากหลักฐานครบถ้วนสมบูรณ์อธิบดีกรมที่ดินก็พร้อมจะรับเรื่องไปดำเนินการต่อ

 

 

 

Matemnews.com  4 กันยายน 2560