Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พบ “ภาพเขียนสี” อายุ 3,000 ปี บนโขด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ บุณฑริก

พบ “ภาพเขียนสี” อายุ 3,000 ปี บนโขด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ บุณฑริก

610
0
SHARE
ภาพเขียนสีแดงรูปสัตว์แม่น้ำภูเขาและลายเส้นรูปต่างๆขนาดกว้าง 1 เมตรถูกเขียนอยู่บริเวณผนังของโขดหินขนาดไม่ใหญ่มากนักโคตรหินนี้ตั้งอยู่บริเวณผลาญหินแวดล้อมด้วยป่าเต็งรัง กลุ่มภาพบัวแดงเป็นภาพที่ถูกเขียนอยู่กลางผนังหินกึ่งกลางของภาพเป็นรูปสัตว์เขียนด้วยสีแดงระบายสีทึบทั้งตัวชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นภาพมัวแต่จากลักษณะของภาพยากที่จะบอกว่าส่วนหัวของสัตว์หันไปทางใดซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจเป็นสัตว์ชนิดอื่นส่วนบริเวณรอบๆรูปวัวมีภาพลายเส้นเขียนอยู่โดยรอบทางขวาของภาพเป็นรูปเส้นตรงขนาดสั้นๆวางตัวในแนวนอนเขียนลายเส้นยาวลงมาเป็นแนวตั้งและรูปสามเหลี่ยมไม่มีเส้นฐานจำนวนหลายรูปวางตัวในแนวตั้งเช่นกันส่วนด้านล่างของรูปเป็นรูปลายเส้นสามเหลี่ยม เขียนต่อกันคล้ายรูปน้ำ

วันที่ 23 พ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ โค่นถอน หัวหน้า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบุณฑริก-ยอดมน รายงานว่า วานนี้ (22 พ.ค.) เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบุณฑริก-ยอดมน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรที่9 อุบลราชธานี ​สำรวจภาพเขียนสีพลาญวัวแดง พร้อมปักหมุดหลักฐานกรมศิลปากร​

สำหรับภาพเขียนสีพลาญวัวแดง นั้น เป็นภาพเขียนก่อนประวัติศาสตร์ 3,000 ปี อยู่ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบุณฑริก-ยอดมน บ้านหนองแสง ตำบลโพนงาม อำเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี

จากหลักฐานที่พบเห็นภาพเขียนสีสมัยก่อนประวัติศาสตร์สันนิษฐานว่าผู้ว่าตั้งใจเล่าเรื่องเกี่ยวกับสัตว์และสภาพแวดล้อมที่ค้นพบเห็นมาโดยบริเวณที่วาดภาพนี้น่าจะเป็นเพลิงพักผ่อนหรือพักแรมของผู้วาด

ภาพเขียนสีแดงรูปสัตว์แม่น้ำภูเขาและลายเส้นรูปต่างๆขนาดกว้าง 1 เมตรถูกเขียนอยู่บริเวณผนังของโขดหินขนาดไม่ใหญ่มากนัก โขดหินนี้ตั้งอยู่บริเวณผลาญหินแวดล้อมด้วยป่าเต็งรัง
กลุ่มภาพบัวแดงเป็นภาพที่ถูกเขียนอยู่กลางผนังหินกึ่งกลางของภาพเป็นรูปสัตว์เขียนด้วยสีแดงระบายสีทึบทั้งตัวชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นภาพมัวแต่จากลักษณะของภาพยากที่จะบอกว่าส่วนหัวของสัตว์หันไปทางใดซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจเป็นสัตว์ชนิดอื่นส่วนบริเวณรอบๆรูปวัวมีภาพลายเส้นเขียนอยู่โดยรอบทางขวาของภาพเป็นรูปเส้นตรงขนาดสั้นๆวางตัวในแนวนอนเขียนลายเส้นยาวลงมาเป็นแนวตั้งและรูปสามเหลี่ยมไม่มีเส้นฐานจำนวนหลายรูปวางตัวในแนวตั้งเช่นกันส่วนด้านล่างของรูปเป็นรูปลายเส้นสามเหลี่ยม เขียนต่อกันคล้ายรูปน้ำ

ข้อมูล กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช