Home ข่าวทั่วไปรอบวัน อภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ ไล่ลี้รัฐบาลทำไมยังถอนพาสปอร์ปูยิ่งลักษณ์

อภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ ไล่ลี้รัฐบาลทำไมยังถอนพาสปอร์ปูยิ่งลักษณ์

1723
0
SHARE

 

 

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์   ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 4 ก.ย.2560 ถึงกรณีการยกเลิกหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า

 

“เข้าเกณฑ์ในการยกเลิกแล้ว แต่เป็นดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่  เพราะระเบียบการขอเพิกถอนหนังสือเดินทางมีอยู่แล้วว่าบุคคลที่มีลักษณะดังต่อไปนี้สามารถเพิกถอนได้  2 กรณี คือ กรณีมีหมายจับ และศาลห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ เข้าเงื่อนไขทั้ง 2 ข้อ จึงสงสัยทำไมรัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศไม่ตอบประชาชนอย่างตรงไปตรงมา  แต่กลับทำให้ประชาชนสับสน ว่าต้องรอคำพิพากษาศาลก่อนความจริงไม่ใช่”

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า  ต้องรอยืนยันข้อเท็จจริงก่อนหรือไม่ว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่อยู่ในประเทศไทยแล้ว จึงจะยึดพาสปอร์ตได้  ตอบว่า

 

“คงไม่เกี่ยวกัน  เพราะถ้ามีหมายจับ หรือศาลห้ามออกนอกประเทศ หลักคือต้องไม่อำนวยความสะดวกให้ออกนอกประเทศได้ อย่าบอกว่าไม่มีระเบียบ เพราะความจริงระเบียบกำหนดไว้แล้ว ขณะนี้ดูเหมือนการติดตามยังไม่มีความคืบหน้า  และสิ่งที่รัฐบาลจะต้องรับมือต่อไป คือถ้าน.ส.ยิ่งลักษณ์ออกนอกประเทศจริงคงจะมีการทำเรื่องขอลี้ภัยทางการเมือง   รัฐบาลไทยจะกลายเป็นจำเลย   ทำให้เกิดความข้องใจว่าสรุปแล้วรัฐบาลไทยมีปัญหาจนคนจะต้องขอลี้ภัยทางการเมืองหรือไม่  กรณีนี้ผมเป็นห่วง เฉพาะกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์เราไม่เคยเห็นอะไรที่บ่งบอกว่าถูกคุกคามจากการใช้อำนาจจากฝ่ายบริหาร และไม่มีสิ่งใดบ่งบอกว่ากระบวนการยุติธรรมหรือน.ส.ยิ่งลักษณ์จะผิดทุกเรื่อง แต่ครั้งนี้เป็นคดีทุจริต  จะกลายเป็นความเสียหายได้ว่าตกลงกระบวนการยุติธรรมไทยเป็นที่ยอมรับหรือไม่  แต่สิ่งที่รัฐบาลทำได้ คือ จริงจังในการติดตามตัว และต้องเตรียมชี้แจงกับประชาคมโลกว่าคดีของน.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นคดีทางการเมืองหรือไม่”

 

Matemnews.com  4 กันยายน 2560