Home มาเต็มกัญชา กรมสุขภาพจิต เข้าร่วมศึกษากัญชาแล้ว

กรมสุขภาพจิต เข้าร่วมศึกษากัญชาแล้ว

335
0
SHARE

 

 

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต แถลงข่าว 28 พ.ค.2562 ว่า จากการตรวจสอบข้อมูลผู้เข้ารับการบำบัดอาการทางจิตเวชในรพ.จิตเวช สังกัดกรมสุขภาพจิต ทั่วประเทศพบว่า  มีจำนวนผู้เข้ารับการบำบัดการเสพติดกัญชาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยในปี 2560 มีจำนวน 2,127 คน ปี 2561 มีจำนวน 2,612 คน ส่วนปี 2562 เฉพาะเดือน ม.ค.มี 484 คน ก.พ. 335 คน มี.ค.375 คน และ เม.ย. 274 คน เข้ามาด้วยอาการหูแว่ว ประสาทหลอน หวาดระแวง หัวเราะคนเดียว เป็นต้น ทั้งนี้ จากข้อมูลเชิงวิชาการ ในพืชกัญชามีจะมีสารสำคัญหลายตัว อย่างสารทีเอชซี (THC) จะมีฤทธิ์กระตุ้นโรคทางจิตเวช ขณะเดียวกันก็ยังมีสารสำคัญที่เป็นประโยชน์ อย่างซีบีดี (CBD) โดยมีข้อมูลว่าช่วยลดความวิตกกังวล ซึมเศร้า การเคลื่อนไหวผิดปกติที่เป็นผลมาจากการใช้ยารักษาโรคจิตเวชในสมัยก่อน เป็นต้น แต่ย้ำว่าต้องมาในรูปแบบของการเป็นยา และมีสูตรเฉพาะที่เหมาะสม เพราะบางโรค บางอาการ ต้องการเฉพาะสารซีบีดี บางโรคต้องมีสัดส่วนของซีบีดี ทีเอชซีในปริมาณที่แตกต่างกัน และต้องใช้ภายใต้การควบคุมของจิตแพทย์   เรารู้แล้วว่าสารสกัดในกัญชาก็มีประโยชน์ ขณะนี้สิ่งที่กรมสุขภาพจิตดำเนินการอยู่มี 2 ส่วน คือ

 

  1. เข้าไปขอร่วมในโครงการวิจัยทางการแพทย์ของหน่วยงานต่างๆ ที่ทำอยู่ขณะนี้ เพื่อต้องการทราบว่าการใช้สารสกัดกัญชาเพื่อรักษาโรคหนึ่งๆ นั้นมีผลกระทบกับกับโรคทางจิตเวชอย่างไรหรือไม่ เพราะต้องยอมรับว่าก่อนหน้านี้กัญชาในเมืองไทยยังเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย เลยไม่ได้มีการเก็บข้อมูลทางด้านจิตเวชมากเท่าที่ควร

 

2.ในส่วนของกรมสุขภาพจิตเองจะศึกษาเรื่องการใช้สารสกัดกัญชารักษาอาการสั่นเรื้อรังรักษาไม่หาย ที่เป็นผลมาจากการใช้ยารักษาโรคทางจิตเวชสมัยก่อน รวมถึงการร่วมศึกษาตำรับยาศุขไสยาสน์กับผู้ป่วยจิตเวช ช่วยเรื่องการนอนหลับ เป็นต้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเขียนโครงการ

 

matemnews.com 

28 พฤษภาคม 2562