Home ข่าวทั่วไปรอบวัน มหาเถรเอาด้วยบัตรสมาร์ทการ์ดพระ

มหาเถรเอาด้วยบัตรสมาร์ทการ์ดพระ

1927
0
SHARE

 

 

1.นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

2.พระพรหมบัณฑิต วัดประยุรวงศาวาส

3.พระพรหมโมลี วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ

4.พระพรหมมุนี วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม

5.พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.พศ. และผู้บริหารพศ.

ประชุมร่วมกัน ที่ห้องประชุมสีเหลือง อาคารหอสมุดพระพุทธศาสนามหาสิรินาถ พุทธมณฑล จ.นครปฐม  เมื่อเวลา 15 น.วันที่ 12 พ.ค.2560

“คณะสงฆ์ท่านต้องการหารือในเรื่องสถานการณ์คณะสงฆ์ที่เป็นข่าวในขณะนี้ ขณะเดียวกันก็จะมีการหารือถึงเรื่องการจัดทำบัตรสมาร์ทการ์ดพระ ว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะเท่าที่ทราบก่อนหน้านี้ทางกรมการปกครองก็ได้มีการทำบัตรประชาชนให้กับพระสงฆ์อยู่แล้ว”

 

นายออมสิน ให้สัมภษณ์ผู้สื่อข่าวก่อนเข้าประชุม และเลิกเมื่อเวลา 18 นง  ได้แถลงข่าวแก่สื่อมวลชนประเด็นบัตรสมาร์ทการ์ดพระสงฆ์ว่า

“ทางคณะสงฆ์ได้เสนอให้ผมได้รับทราบว่า คณะสงฆ์มีแผนแม่บทปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาอยู่    โดยหนึ่งในนั้นมีเรื่องการใช้เทคโนโลยีมาดูแลพระพุทธศาสนาด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะสมาร์ทการ์ดพระ  กรรมการมหารเถรสมาคมทั้ง 3 รูปยินดีที่จะให้มีสมาร์ทการ์ดโดยเร็ว แต่คณะสงฆ์จะขอดูรายละเอียดที่จะใส่ในฐานข้อมูลที่จะเชื่อมโยงกับสมาร์ทการ์ดพระว่า จะมีอะไรบ้าง และพระเถระระดับไหนที่จะสามารถเข้าไปตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวได้ พร้อมทั้งต้องแยกข้อมูลของพระสงฆ์ออกจากฐานข้อมูลประชาชนทั่วไปด้วย เพื่อที่ง่ายต่อการค้นข้อมูลยิ่งขึ้น   ผู้แทนมหาเถรฯจะนำเรื่องเสนอคณะกรรมการมหาเถรสมาคมอีกครั้ง คาดว่า ภายใน 3 เดือนจะเห็นผลเรื่องดังกล่าวเป็นรูปธรรม”

 

Matemnews.com  12 กรกฎาคม 2560