Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ตม.แถลงโชว์ผลงาน 3 คดีรวด รวบผู้ต้องหาต่างชาติฉ้อโกง 10 คน

ตม.แถลงโชว์ผลงาน 3 คดีรวด รวบผู้ต้องหาต่างชาติฉ้อโกง 10 คน

424
0
SHARE

วันที่ 31 พ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตม. เข้าจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาชาวต่างชาติ ใช้สื่อออนไลน์หลอกลวง มีคนไทยและต่างชาติ โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ระบุว่า ในคดีแรกเจ้าหน้าที่จับกุมชาวจีน 6 คน ที่เช่าบ้านหรูอยู่ในอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ทั้งหมดใช้วีซ่านักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในไทย แต่มาทำงานให้กับนายเฉิน (ไม่ทราบชื่อ นามสกุลจริง) ในการออกแบบแอปพลิเคชั่น Taobao และกดไลค์สินค้าหรือแสดงความคิดเห็น เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและให้ชาวจีนสั่งซื้อสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพ ซึ่งเป็นการกระทำที่มีความผิดในจีน ฐานหลอกลวงผู้บริโภค เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวมาสอบสวน และเพิกถอนใบอนุญาต พร้อมประสานสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐจีน ประจำประเทศไทยรับทราบ เพื่อส่งกลับไปดำเนินคดีที่ประเทศต้นทาง

อีกคดีเป็นผู้ต้องหาแก๊งโรแมนซ์สแกมเมอร์ นายพอลลีนุช เซเลสติน นามานี่ ชาวไนจีเรียที่หลอกลวงหญิงสาวไทย 2 คน ผ่านเฟซบุ๊กให้โอนเงินให้มากกว่า 400,000 บาท โดยสามารถจับกุมตัวได้ที่คอนโดแห่งหนึ่งย่านกัลปพฤกษ์

นอกจากนี้ คดีสุดท้าย พล.ต.ท.สมพงษ์ เผยว่า ได้จับคู่สามี-ภรรยาชาวเกาหลีใต้ หลอกลวงเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง สร้างความเสียหายมากถึง 23 ล้านบาท โดยนายจุง อิม ชุน หรือแจ็ค และนางคิม ชูอิน ชาวเกาหลีใต้ ซึ่งหลอกลวงผู้เสียหาย 2 ราย ก่อสร้างและต่อเติมบ้าน 2 หลัง ในย่านสมุทรปราการ แต่หลังจากที่มีการเบิกเงินล่วงหน้าและมีการทำงานนาน 2 ปีแต่การก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ ผู้เสียหายจึงได้เข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งจากการตรวจสอบ ไม่พบเอกสารหนังสือเดินทางและใบอนุญาตทำงาน จึงควบคุมตัวมาดำเนินคดีพร้อมแจ้งข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์