Home ต่างประเทศ  “คิมจองอึน” สังหาร จนท. 4 นาย หลังการเจรจากับ ปธด. “ทรัมป์”ล่ม ที่เวียดนาม

 “คิมจองอึน” สังหาร จนท. 4 นาย หลังการเจรจากับ ปธด. “ทรัมป์”ล่ม ที่เวียดนาม

628
0
SHARE
Kim Hyok-chol (ซ้ายมือ) ระหว่างการเตรียมการประชุมสุดยอดที่กรุงฮานอยเวียดนามในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา (นิวยอร์คไทมส์)

วันที่ 31 พ.ค.62 หนังสือพิมพ์โชซุน อิลโบของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในเกาหลีเหนือที่ระบุว่า นาย คิม ฮย็อก โช ผู้แทนพิเศษด้านความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ รวมถึงเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศอีก 4 คน ถูกนำตัวไปประหารที่สนามบิน “มีริม” เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา หรือเพียง 1 เดือนหลังการพบกันระหว่าง[MOS] คิมจองอึน และ ประธานาธิบดี โดนัล์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ในเดือน ก.พ. ที่กรุงฮานาอย ประเทศเวียดนาม ซึ่งจบลงด้วยความล้มเหลว

โดยเจ้าหน้าที่ที่ถูกประหารทั้งหมดถูกกล่าวหาว่าจารกรรมข้อมูลให้กับสหรัฐฯ  รวมทั้งยังมีรายงานว่าทีมเจรจาของเกาหลีเหนือคนอื่นๆถูกควบคุมตัวในเรือนจำนักโทษการเมืองเช่น ล่ามที่ทำหน้าที่ผิดพลาดในการแปลบทสนทนาระหว่างคิมจองอึนและทรัมป์

Kim Yong-chol, ซ้าย, รองประธานอาวุโสพรรคแรงงานและ Kim Song-hye, ถ่ายภาพกับประธานาธิบดีทรัมป์ที่ทำเนียบขาวเมื่อปีที่แล้ว (ภาพโดย แอนดรู ฮาร์นิค นิวยอร์คไทมส์)

นอกจากนี้หนังสือพิมพ์โชซุน อิลโบยังอ้างว่า นายคิมยองโชเจ้าหน้าที่ระดับสูง ซึ่งทำหน้าที่เป็นคู่เจรจากับไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ถูกลงโทษด้วยการส่งตัวไปปรับทัศนคติและใช้แรงงานหนักในจังหวัดชากัง

ขณะที่ คิมโยจอง (Kim Yo-jong ) น้องสาวของคิมจองอึน ที่ร่วมเดินทางไปพบ ทรัมป์ ที่กรุงฮานอย ขณะนี้เก็บตัวเงียบ โดยเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ระบุวาหลังจากการประชุมที่เวียดนาม ก็ไม่พบความเคลื่อนไหวของเธออีกเลย

คิมโยจอง (Kim Yo-jong ) น้องสาวของคิมจองอึน

ที่มา นิวยอร์ค ไทมส์