Home มาเต็มกัญชา “ซิมบับเว” เปิดฟาร์มปลูกกัญชาแห่งแรกของประเทศ ในเรือนจำ!!เนื้อที่ 100,000 ตร.เมตร

“ซิมบับเว” เปิดฟาร์มปลูกกัญชาแห่งแรกของประเทศ ในเรือนจำ!!เนื้อที่ 100,000 ตร.เมตร

842
0
SHARE

รัฐบาลซิมบับเวอนุมัติให้บริษัทเอกชน Ivory Medical ในกรุงฮาราเรเปิดฟาร์มปลูกและผลิตกัญชาเป็นรายแรกของประเทศ หลังอนุญาตให้มีการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์และวิทยาศาตร์อย่างถูกต้องตามกฎหมายเมื่อปีที่แล้ว เพื่อนำเงินเข้าประเทศ

ฟาร์มกัญชาแห่งนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่ 100,000 ตารางเมตร ในเรือนจำและทัณฑสถานบัฟฟาโลเรนจ์ใน จ.มาสวิงโกทางตะวันออกเฉียงใต้ ที่ต้องเข้าไปปลูกในเรือนจำเพราะเป็นพื้นที่ที่มีการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด ป้องกันคนภายนอกขโมยกัญชา

เดิมทีการใช้กัญชาในซิมบับเวถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ผู้ที่ผลิตหรือครอบครองอาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 12 ปี ถึงอย่างนั้นก็ยังมีการนำกัญชามาผสมเป็นยาตามภูมิปัญญาท้องถิ่นกันอย่างกว้างขวาง รวมทั้งใช้กระตุ้นให้ผมยาวขึ้นด้วย แต่เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ปีที่แล้ว รัฐบาลไฟเขียวให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์และวิทยาศาสตร์ได้ตามกฎหมาย Production of Cannabis for Medicinal and Scientific Use Regulations ทว่าการใช้กัญชาเพื่อการนันทนาการยังถือว่าผิดกฎหมายอยู่

Pic. INDIPENDENT

กฎหมายฉบับนี้กำหนดว่า ผู้ผลิตต้องขออนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุขของซิมบับเว โดยมีข้อกำหนดและกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดมาก อาทิ ผู้ขออนุญาตรายบุคคลต้องเป็นพลเมืองซิมบับเวหรือมีหลักฐานถิ่นที่อยู่ชัดเจน ส่วนผู้ขออนุญาตที่เป็นบริษัทต้องจดทะเบียนบริษัทในซิมบับเว รวมทั้งต้องเสียค่าธรรมเนียม 50,000 เหรียญซิมบับเว หรือราว 571,637 บาท และแจ้งสถานที่ที่จะผลิตแนบไปด้วย

ในส่วนของค่าธรรมเนียมนั้น สมาชิกรัฐสภาพยายามล็อบบี้ให้ทางการลดค่าธรรมเนียมลง เนื่องจากเป็นจำนวนเงินที่สูงมากกว่า 50 เท่าเมื่อเทียบกับรายได้ต่อหัวของซิมบับเว และอาจเป็นการปิดกั้นโอกาสของเกษตรกรรายได้น้อยใน จ.บินกา ที่ปลูกกัญชากันอยู่แล้ว

นอกจากนี้ ผู้ผลิตยังต้องแจ้งจำนวนกัญชาสด กัญชาแห้ง น้ำมันกัญชาที่ผลิตได้สูงสุดโดยใช้หน่วยวัดเป็นกรัม ไปจนถึงระยะเวลาในการผลิตและต้นกัญชาที่จะจำหน่าย สำหรับผู้ผลิตที่ครอบครอง ผลิต จำหน่าย จัดส่ง จากโรงงานมากกว่า 1 แห่งต้องขออนุญาตเป็นแห่งๆ ไป โดยใบอนุญาตมีอายุ 5 ปีและสามารถต่อได้ ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขจะสุ่มตรวจโรงงานผลิตเมื่อใดก็ได้

PIC. INDEPENDENT

ทั้งนี้ ซิมบับเวถือเป็นประเทศที่ 2 ในแอฟริกาต่อจากเลโซโทที่รัฐบาลประกาศให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์อย่างเสรี ขณะที่มาลาวีและกานากำลังศึกษาแนวทางการเปิดใช้กัญชาอย่างถูกกฎหมาย เพื่อตามให้ทันประเทศเพื่อนบ้าน

ข้อมูล Independense