Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ไม่ให้อภิปรายคุณสมบัติผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี

ไม่ให้อภิปรายคุณสมบัติผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี

341
0
SHARE

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร  วาระโหวตตั้งนายกรัฐมนตรี ที่ชั้น 2 อาคาร 9 TOT แจ้งวัฒนะ  เริ่มเลา 9.30 น.วันที่ 5 มิ.ย.2562  นายชวน หลีกภัย  ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานสภา  มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 และนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ขึ้นบัลลังค์ขนาบข้างด้วย

 

เมื่อเปิดประชุมแล้ว  ประธานให้ นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้อ่านพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศแต่งตั้งผู้รักษาการประธานองคมนตรี , พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธาน และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร , พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศแต่งตั้งประธาน และรองประธานวุฒิสภา

 

ประธานสภาฯ ได้แจ้งเรื่องให้ที่ประชุมรับทราบ  ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จำนวน 2 เรื่อง คือ ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบแบ่งเขต และผลการเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ  แล้วให้ส.ส. 3 คน ที่ยังไม่ได้ปฏิญาณตนได้ปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ ประกอบด้วย

 

น.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

 

นางวทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ

 

น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคอนาคตใหม่

 

ส่วน นางจุมพิตา จันทรขจร ส.ส.นครปฐม พรรคอนาคตใหม่   ป่วยลาการประชุม

 

 

 

 

แล้วนายชวน ได้กล่าวแสดงความยินดีต่อสมาชิกทุกคนที่ได้รับเลือกตั้งมา  ขอให้ทุกคนกลับไปอ่านพระบรมราโชวาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพิธีเปิดประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2562 เรื่องการทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ที่ทุกคนต้องยึดมั่นให้การทำหน้าที่เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม

 

แล้วแจ้ง ถึงการยื่นญัตติของส.ส. เพื่อให้ที่ประชุมสภาฯ ตรวจสอบคุณสมบัติบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อ ให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี ว่าญัตติดังกล่าวได้ยื่น และมีส.ส.ลงลายมือชื่อรับรองอย่างถูกต้อง  เมื่อตรวจสอบอำนาจตามญัตตินี้แล้ว   เลขาธิการสภาฯ แจ้งว่าไม่อยู่ในอำนาจของสภาผู้แทนราษฎร ที่จะดำเนินการได้  ตนได้ให้ความเห็นชอบตามที่เลขาธิการสภาฯ เสนอ

 

นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ฐานะผู้เสนอญัตตินี้  ยกมือขอ อภิปรายต่อที่ประชุม   ยืนยันสิทธิของสภาผู้แทนราษฎร ที่ต้องตรวจสอบบุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ  ก่อนจะเสนอให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติ

 

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ยกมือขออภิปรายอภิปรายว่า   บุคคลที่พรรคพลังประชารัฐเสนอให้เป็นนายกฯ ได้รับการตรวจสอบคุณสมบัติ จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รวมถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ดังนั้น สภาฯไม่จำเป็นต้องตรวจสอบคุณสมบัติ อีก

 

เมื่อส.ส.อภิปรายตามประเด็นนี้เต็มที่แล้ว ประธานสั่งปิดประชุมสภาฯ เมื่อเวลา 10.00 น. จะเริ่มการประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในเวลา 11.00 น.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ ส.ส.ประชุมกันที่ TOT พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ก็อยู่ใกล้ๆ  โดยเว็บไซต์รัฐบาลไทย  https://bit.ly/2QJTXQe  รายงาน

 

วันนี้ (วันพุธที่ 5 มิถุนายน 2562) เวลา 09.30 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดงาน “วันต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี 2562” ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ แกรนด์ บอลลูม ชั้น 4 โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ

 

matemnews.com 

5 มิถุนายน 2562