Home ข่าวทั่วไปรอบวัน หมวดเจี๊ยบดักทางอภิสิทธิ์ – ไม่ลาออกจาก ปชป.

หมวดเจี๊ยบดักทางอภิสิทธิ์ – ไม่ลาออกจาก ปชป.

345
0
SHARE

 

 

เฟชบุ้ค หมวดเจี๊ยบ Sunisa Divakorndamrongถูกใจเพจ

 

การที่ นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ ก็ไม่ทำให้พรรคประชาธิปัตย์พ้นข้อหาตระบัดสัตย์ไปได้ และไม่ได้การันตีว่า นาย อภิสิทธิ์ จะไม่ร่วมสังฆกรรมกับพรรคประชาธิปัตย์อีก ตราบใดที่ นาย อภิสิทธิ์ ยังไม่ได้ลาออกจากความเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ หรือต่อให้ลาออกจากสมาชิกพรรคไปแล้ว ก็ยังกลับมาช่วยรีแบรนด์พรรคประชาธิปัตย์ได้อีกในการเลือกตั้งครั้งหน้า

 

ทั้งนี้ จะเห็นว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้สูญเสียอะไรเลย เพราะแม้ นาย อภิสิทธิ์ จะลาออกไป แต่พรรคก็ยังมีเก้าอี้ ส.ส. เท่าเดิม คือ 53 ที่นั่ง และในการเลือกตั้งครั้งหน้า ก็ยังสามารถเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ได้ เพื่อเลี่ยงบาลีว่า การตระบัดสัตย์ร่วมรัฐบาลเผด็จการเป็นมติของกรรมการบริหารพรรคชุดเก่า เมื่อมีกรรมการบริหารชุดใหม่ก็ถือว่าล้างไพ่ใหม่แล้ว

 

ที่สำคัญ พรรคประชาธิปัตย์ยังสามารถนำ นาย อภิสิทธิ์ มาปัดฝุ่น ใช้เป็นจุดขายในการเลือกตั้งครั้งหน้าได้อีก โดยอ้างถึงวีรกรรมที่ได้ลาออกจากตำแหน่งต่าง ๆ ไปแล้ว ซึ่ง นาย อภิสิทธิ์ ก็ไม่ได้ขาดทุนอะไร เพราะถึงอย่างไร นาย อภิสิทธิ์ ก็รับตำแหน่งใด ๆ ในคณะรัฐมนตรีไม่ได้อยู่แล้ว เพราะ นาย อภิสิทธิ์ เคยเป็นนายกฯ มาก่อน จะถอยไปรับตำแหน่งรองนายกฯ หรือจะเป็นแค่รัฐมนตรีธรรมดา ๆ ได้อย่างไร จะเห็นได้ว่า เป็นเรื่องวิน-วินของทุกฝ่ายในพรรค และนี่อาจเป็นเหตุผลว่าทำไม นาย อภิสิทธิ์ จึงยังลังเลที่จะลาออกจากความเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์

 

ดังนั้น การลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. ของ นาย อภิสิทธิ์ จึงไม่ได้บ่งบอกเลยว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้เกิดความสำนึกแล้วจริง ๆ ว่าได้ทำอะไรผิดต่อประชาชน โดยจะเห็นได้ว่าตอนนี้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ ก็ยังโกหกสังคมซ้ำซาก โดยอ้างว่าจำใจต้องร่วมรัฐบาล เพื่อปิดสวิตซ์ ค.ส.ช. ทั้ง ๆ ที่ กำลังช่วย ค.ส.ช. สืบทอดอำนาจชัด ๆ ไม่ใช่ การปิดสวิตซ์ ค.ส.ช. อย่างที่ปากพูด

 

แสดงว่าเงื่อนไข 3 ข้อ ในการร่วมรัฐบาล ก็แค่เครื่องมือไว้ใช้แบล็คเมล์พรรคร่วมรัฐบาลในอนาคต เพื่อรักษาอำนาจในการต่อรองทางการเมืองเพราะมีเก้าอี้น้อยกว่าเท่านั้น

 

สะท้อนให้เห็นว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้ล้มละลายทางความน่าเชื่อถือไปแล้ว และขาดความเป็นพรรคการเมืองที่ดี ถ้าเป็นพระก็ต้องถือว่าปาราชิกไปแล้ว

 

ต่อให้ นาย อภิสิทธิ์ จะลาออกจากทุกตำแหน่งไปแล้ว ก็ไม่ทำให้พรรคประชาธิปัตย์รอดพ้นจากข้อหาตระบัดสัตย์ เพราะคำสัญญาก่อนเลือกตั้งของ นาย อภิสิทธิ์ ย่อมส่งผลผูกพันคนทั้งพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเป็นการพูดในนามพรรค

 

แม้จะไม่มีผลบังคับทางกฎหมาย แต่มีผลต่อความน่าเชื่อถือในสายตาประชาชน เหมือนที่ พลเอก ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกฯ เคยกล่าวไว้ว่า “คำพูดนั้น ก่อนที่จะพูด เราเป็นนายมัน แต่เมื่อพูดออกไปแล้ว มันเป็นนายเราทันที”.

 

…………………………………………………………..

สุณิสา ทิวากรดำรง ได้แชร์โพสต์

การลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. บัญชีรายชื่อ ของ นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่ได้บ่งบอกว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้สำนึกผิดที่ได้ตระบัดสัตย์ต่อประชาชน และขณะนี้ หัวหน้าพรรคคนไหม่ก็ยังโกหกสังคมซ้ำซาก อ้างว่าร่วมรัฐบาล เพื่อปิดสวิตซ์ ค.ส.ช. ทั้ง ๆ ที่ เป็นการช่วย ค.ส.ช สืบทอดอำนาจอย่างชัดเจน นอกจากนี้ พรรคประชาธิปัตย์ก็ยังสามารถนำ นาย อภิสิทธิ์ กลับมารีแบรนด์พรรคได้อีกในการเลือกตั้งครั้งหน้า เพราะ นาย อภิสิทธิ์ ยังไม่ลาออกจากความเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์

ท่านใดสนใจอ่านความเห็นเต็ม ๆ รบกวนอ่านต่อในแฟนเพจตาม link ด้านล่างนะคะ ขอบคุณค่ะ

 

matemnews.com 

5 มิถุนายน 2562