Home มาเต็มกัญชา กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เร่งปลูกกัญชาใน 4 ภาค

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เร่งปลูกกัญชาใน 4 ภาค

748
0
SHARE

 

 

นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แถลงข่าว  5 มิ.ย.2562  ว่าด้วย การปลูกกัญชาทางการแพทย์แผนไทยทั้ง 4 ภาคที่ได้ลงนามความร่วมมือกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) อีสาน และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) จ.สกลนคร ไปแล้ว ว่า

 

การปลูกกัญชาในส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  มทร.อีสาน จะปลูกให้ได้กัญชาสด 2,000 กิโลกรัม(กก.)และ มก.ปลูกอีก 1,000 กก.ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว   คาดว่าจะสามารถปลูกได้ในวันที่ 18 มิ.ย.2562 โดยจะเชิญรมว.สาธารณสุข (สธ.) เป็นประธาน

 

กัญชาสดที่ได้จากทั้งสองแห่งจะส่งให้ รพ.พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร จ.สกลนคร ในการผลิตเป็นเครื่องยากัญชากลางและตำรับยาที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม ที่กฎหมายอนุญาตแล้ว 16 ตำรับ แต่อาจผลิตสัก 3-4 ตำรับที่มีการใช้จำนวนมากก่อน   รพ.พระอาจารย์ฝั้นฯ ผ่านมาตรฐานการผลิตยาที่ดี และได้ขออนุญาตผลิตจาก อย.แล้ว จึงได้ขอกัญชาของกลางจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) 200 กิโลกรัม เพื่อผลิตเครื่องยากัญชากลางในวันที่ 18 มิ.ย.2562 แต่จะได้รับของกลางจาก ป.ป.ส.หรือไม่ หรือได้รับเท่าไร ป.ป.ส.จะแถลงข่าววันที่ 6 มิ.ย.

 

ในภาคอีสานจะปลูกกัญชาโดยสภาเกษตรกร จ.บุรีรัมย์อีก 1,000 กก. เพื่อส่งให้กับ รพ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ แต่รพ.คูเมือง ได้ขอของกลางจาก ป.ป.ส.เช่นกันหากได้รับของกลางมา คาดว่าจะผลิตเครื่องยากลางได้ใน ส.ค. 2562 ส่วนภาคเหนือ สภาเกษตรกร จ.ลำปาง จะปลูกกัญชา 2,000 กก.ส่งให้ รพ.สมเด็จพระยุพราชเด่นชัย จ.แพร่ คาดว่าจะเริ่มผลิตตำรับยาและเครื่องยากลางได้ใน ต.ค. 2562

 

ภาคกลาง สภาเกษตรกร จ.กาญจนบุรี จะปลูกให้ได้ 2,000 กก. ส่งให้ รพ.ดอนตูม จ.นครปฐม 1,000 กก. และ รพ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี 1,000 กก.

 

รพ.ดอนตูม ได้ขอของกลางจาก ป.ป.ส.ด้วย หากได้รับของกลางคาดว่าจะเริ่มผลิตในเดือนส.ค.นี้

 

รพ.หนองฉาง คาดจะเริ่มผลิตได้ ต.ค.

 

ภาคใต้ สภาเกษตรกร จ.สุราษฎร์ธานี จะปลูกกัญชาให้ได้ 2,000 กก.ส่งให้ รพ.ท่าฉาง คาดว่าจะผลิตเครื่องยากลางและตำรับยาได้ ต.ค.2562

 

การกระจายเครื่องยากัญชากลาง  และตำรับยาที่มีกัญชาผสมหลังจากผลิตได้ จะส่งให้สถานพยาบาลและสถานปฏิบัติงานที่มีแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ และหมอพื้นบ้าน ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนกับ อย.ประจำอยู่ในการใช้รักษาผู้ป่วย

 

ล่าสุด กรมฯ ได้จัดอบรมผู้มีสิทธิสั่งใช้กัญชาทางการแพทย์แผนไทย เมื่อวันที่ 27 พ.ค.2562 พร้อมกันทั่วประเทศทั้ง 13 เขตสุขภาพ  มีผู้ผ่านการอบรมจำนวน 2,800 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลและจะส่งรายชื่อเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นผู้สั่งใช้กัญชาตามกฎหมายกับอย.ให้ได้ก่อนช่วงที่จะมีการผลิตตำรับยาหรือเครื่องยากลาง

 

matemnews.com 

5 มิถุนายน 2562