Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์เป็นนายกฯต่อ -โหวตได้ 500 ธนาธร 244

พลเอกประยุทธ์เป็นนายกฯต่อ -โหวตได้ 500 ธนาธร 244

452
0
SHARE

 

 

นายชวน หลีกภัย ให้ที่ประชุมรัฐสภา  ส.ส.กับ ส.ว.อภิปรายมาจนถึง 21.30 น.ของวันที่ 5 มิ.ย.2562  ก็ปิดอภิปราย  โดยส.ส.ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา ชาติพัฒนา  พรรคจิ๋ว  ไม่มีอภิปรายแม้แต่คนเดียว

 

ประธานให้ที่ประชุมรัฐสภาลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.)

 

โดยตั้งตัวแทนจากพรรคการเมือง 6 คน เป็นกรรมการตรวจนับคะแนนโหวต  แบบเปิดเผย  ให้สมาชิกแต่ละคนตามอันรายชื่อตัวอักษรเปล่งเสียงชื่อคนที่ตัวเองเลือก

 

บุคคลที่จะได้เป็นนายกฯ ต้องได้คะแนนโหวตไม่น้อยกว่า 375 เสียง จากเสียงทั้งหมด 748 คน

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ได้ 500 เสียง

 

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้ 244 เสียง

 

งดออกเสียง 3 เสียง คือ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา , นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา , นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย และลาป่วย 1 คน

 

ส.ส.ประชาธิปัตย์ เหลืออยู่ 52 คน เปล่งเสียงพล.อ.ประยุทธ์ ครบ

 

ภูมิใจไทย 51 คน มีนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ งดออกเสียง แล้วนั่งร้องไห้อยู่บนเก้าอี้

 

พรรค ชาติไทยพัฒนา  ชาติพัฒนา พรรคจิ๋ว 7 พรรคได้เสียงครบ

 

ฝ่ายนายธนาธรก็ได้ 244 เต็มจำนวน ไม่มีงูเห่า

 

ปิดประชุมรัฐสภาเวลา 23.30 น.

 

ผลการโหวตนี้พล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย

 

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

 

“ผมและพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันจะทำหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชน พร้อมนำพาประเทศไทยเดินหน้าต่อไป”

 

นายธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าว

 

“ผลการเลือกนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดแล้ว ก่อนอื่นขอโทษที่ทำภารกิจไม่สำเร็จ ที่ยุติอำนาจของ คสช. ไม่ได้ เราไม่ได้แพ้  เมื่อวานมีความฝันเล็กๆว่าพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย จะตัดสินใจอย่างถูกต้อง แต่ตอนเย็นเมื่อวานเห็นชัดแล้วว่าเป็นอย่างไร ส่วนตัวอยากบอกว่า ฝั่งประชาธิปไตยทั้ง 7 พรรค ได้สู้จนถึงวินาทีสุดท้ายแล้ว  เราไม่ได้ยอมแพ้  เราต่อสู้ภายใต้กรอบกติกา การเลือกตั้งครั้งนี้คือสมรภูมิหนึ่ง ส่วนตัวเชื่อว่า ประชาชนจะยังร่ำร้องหาเสรีภาพ และความเป็นธรรม  วันนี้แสดงให้เห็นในการทำลายเสียงของประชาชน พวกเขาต้องใช้ต้นทุนมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นทุกคนอย่าสิ้นหวัง เดินหน้าหลังจากนี้ ส่วนตัวอยากจะเชิญชวนให้มาเดินหน้าอย่างสร้างสรรค์กันต่อไป  สุดท้ายนี้อยากจะขอบคุณแกนนำพรรคการเมืองทั้ง 7 พรรคที่เสนอชื่อผม  ขอบคุณเพื่อนทุกคนที่รักประชาธิปไตยทั้ง 244 คน ขอบคุณแรงสนับสนุนที่ให้กับพวกเรามาตลอด อยากฝากเรียนพี่น้องประชาชนว่า  นี่คือจุดเริ่มต้น สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้แสดงให้เห็นว่าเราควรจะต้องทำงานหนักขึ้น ดังนั้นทำงานมาร่วมกันอย่าเพิ่งหมดหวัง หลังจากนี้พรรคอนาคตใหม่จะทำงานเป็น 3 ส่วน 1.ส่วนสมาชิกสภาฯก็จะทำงานฐานะฝ่ายค้าน  พร้อมตรวจสอบรัฐบาลอย่างแข็งขัน 2.เตรียมตัวลงเลือกตั้งในระดับท้องถิ่น 3.รณรงค์สร้างพรรคให้เข้มแข็งในระยะยาว  ส่วนตัวไม่คิดว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ดีไปมากกว่านี้ ไม่มีทาง   เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นของพวกเขาตั้งแต่ต้น สำหรับทั้ง 7 พรรคจะยังคงจะทำงานร่วมกันอย่างเคย วันนี้ไม่มีใครเสียงแตก วันนี้เป็นสิ่งที่น่าชื่นชม”

 

matemnews.com 

6 มิถุนายน 2562