Home มาเต็มกัญชา ฮิตเข้าโรงพยาบาล หลังใช้ “กัญชา”รักษาเกินขนาด

ฮิตเข้าโรงพยาบาล หลังใช้ “กัญชา”รักษาเกินขนาด

587
0
SHARE

เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิรวมใจ อปพร.เมืองเชียงใหม่ ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวผ่านโลกโซเชียลเตือนใจผู้ใช้น้ำมันกัญชาในการรักษาโรค ด้าน สสจ.เชียงใหม่ ชี้ช่วงนี้ประชาชนมีการใช้น้ำมันกัญชาเพิ่มขึ้น และเข้ารับการรับษาในโรงพยาบาลแทบจะทุกวัน เนื่องจากใช้ผิดวิธีและใช้เกินขนาด

วันที่ 6 มิ.ย.2562 จากกรณีที่นายเอกกวี ดีเสมอ เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิรวมใจ อปพร.เมืองเชียงใหม่ โพสต์เรื่องราวผ่านโลกโซเชียลว่า มีผู้ป่วยอาการใจสั่นจากการใช้น้ำมันกัญชาเกินขนาด จนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนครพิงค์ และที่ผ่านมามีเคสแบบเดียวกันถึง 3 – 4 รายที่มีการใช้น้ำมันกัญชารักษาโรค และมีอาการใจสั่นจนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล โดยการโพสต์ดังกล่าวเพื่อเป็นการเตือนใจผู้ใช้น้ำมันกัญชาในการรักษาโรค

https://web.facebook.com/permalink.php?story_fbid=139019530535731&id=100032830542759

ขณะที่นายมโนรมภ์ สินธพอาชากุล หัวหน้ากลุ่มงานแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของการนำน้ำมันกัญชา มาใช้ในการรักษาโรคต่าง ๆ ตามความเชื่อของชาวบ้าน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ขอแจ้งว่า ขณะนี้ยังไม่เคยมีการอนุญาตให้นำกัญชาหรือน้ำมันกัญชามาใช้ในการรักษาโรคต่างๆ ซึ่งการใช้น้ำมันกัญชาในปัจจุบันเป็นการแอบซื้อมาใช้โดยไม่ทราบแหล่งที่มา และไม่ทราบว่าใช้กัญชาในการผลิตมากน้อยแค่ไหน ซึ่งหลังจากที่ประชาชนนำไปใช้ก็จะทำให้เกิดผู้ที่ได้รับผลข้างเคียงจากการใช้น้ำมันกัญชา จนเกิดอาการ ความดันต่ำ หน้ามืด อาการใจสั่น อาการคุ้มคลั่ง จนต้องได้ขับรัการรักษาตัวในโรงพยาบาลเกือบทั่วทุกประเทศจากสถิติแล้วมีแทบจะทุกวัน แพทย์ต้องรักษาแบบประคับประคองจนอาการดีขึ้น ซึ่งจะต้องใช้เวลานานหลายวัน

ปัจจุบันทางกระทรวงสาธารณสุขยังไม่สามารถควบคุมผู้ใช้น้ำมันกัญชาได้ เนื่องจากผู้ป่วยส่วนใหญ่จะหามาใช้กันเองโดยไม่มีการปรึกษาแพทย์ สำหรับน้ำมันกัญชาเป็นการวิจัยของต่างชาต์โดยเฉพาะในอเมริกา แคนนาดา อังกฤษ ซึ่งมีการผลิตน้ำมันกัญชาอย่างมีมาตรฐาน แต่ในประเทศไทยนั้น มีหลายสูตร หลายการผลิต ซึ่งส่วนใหญ่หามาจากในอินเตอร์เน็ต จึงทำให้การผลิตแตกต่างกัน ซึ่งขาดมาตรฐาน และในปัจจุบันการทำน้กมันกัญชายังไม่ได้รับรองจากสูตรตำหรับจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนของการวิจัยร่วมกับองค์การเภสัชกรรม เพื่อให้มีมาตรฐานและปลอดภัย จึงอยากฝากเตือนประชาชนว่าจริงๆแล้วกัญชาไม่ใช่ยาวิเศษ ไม่สามารถรักษาได้ทุกโรค

นายมโนรมภ์ กล่าวว่า ไม่อยากที่จะให้ประชาชนนำน้ำมันกัญชามาใช้ เนื่องจากในปัจจุบัน เราไม่สามารถทราบแหล่งที่มาของน้ำมันกัญชาเหล่านี้ และไม่ทราบว่าใช้กัญชาในการผลิตมากน้อยแค่ไหน อาจจะเสี่ยงที่ทำให้เกิดผลค้างเคียง